ตาก-เกษตรกร อ.พบพระ นำกาแฟมาคั่ว บดขาย ออนไลน์

ตาก-เกษตรกร อ.พบพระ นำกาแฟมาคั่ว บดขาย ออนไลน์

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลขัยกิจ

เกษตรกร อ.พบพระ นำกาแฟมาคั่ว บดขาย ออนไลน์

                ในเพจ. Facebook ต่อยอดยกระดับผลิตผลการปลูกกาแฟ เพิ่มรายใด้เลี้ยงครอบครัว ในยุควิกฤตโควิด-19  จากสถานการณ์ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิดในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลช่องแคบ ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดอย่างต่อเนื่อง ทำให้การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19  ในเวลานี้พี่น้องประชาชนเก็บตัวอยู่กับบ้าน ถ้าไม่จำเป็น จะไม่ค่อยออกจากบ้าน วิกฤตดังกล่าวส่งผลกระทบ รายได้ในครอบครัวได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจปากท้องอยู่จำนวนไม่น้อย วิกฤตเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ที่พี่น้องประชาชนได้ผลกระทบ ทำให้พี่น้องประชาชนต้องดิ้นรน และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ที่เริ่มมีผลกระทบในวงกว้าง จากการขาดรายได้ จากการกักตัวอยู่ในหมู่บ้าน และบ้านของตนเอง ทำให้เกิด อาชีพ ไม่ๆขึ้น ในช่วงวิกฤตนี้ การปลูกกาแฟ และขั้วด้วยมือ บทขายในโลกออนไลน์เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ของเกษตรกร หลังจาก ได้ผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19

                   นางสาว จันทมณี โลหะเวช  111/1 ม.6 ต.ช่องแคบ อ พบพระ จ.ตาก อายุ 50 ปี  ประธานกลุ่มศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านเสรีราษฎร์  กล่าวว่า ตนเอง ได้ปลูกกาแฟพันธุ์กาแฟอาราบิก้า ปลูกมา 8 ปี ปลูกกาแฟในพื้นที่ป่าสวนสักประมาณ 20 ไร่ซื้อต้นพันธุ์ครั้งแรกมาจากดอยมูเซอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 100 ต้น และค่อยๆขยาย ณวันนี้ให้ผลผลิตจำนวน 2 พันกว่าต้น  ผลผลิตกาแฟ จะให้ผลผลิต ผลสุกพร้อมขายช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน กาแฟจะสุกและเก็บขายได้ 2 ปีที่ผ่านมาเริ่มเก็บกาแฟขายอย่างจริงจัง ใด้ราคากิโลละ 10 บาท ใด้ประมาณ 3 ตัน(3,000กก.) โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงในไร่กาแฟไร่โลหะเวช เป็นหนึ่ง ในผลิตภัณฑ์ของศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านเสรีราษฎร์ ลักษณะเด่น ของกาแฟ เกษตรอินทรี   กาแฟไร่โลหะเวชเป็นกาแฟอินทรีย์ ปลูกแบบธรรมชาติในร่มเงาป่าสักและนำมาคั่วด้วยเตาถ่าน คั่วด้วยมือ ทำแบบครัวเรือนโดยชุมชนเพื่อชุมชน
องค์ความรู้ ในการทำกาแฟคั่วมือ และบดขายได้การสนับสนุนจาก หน่วยงาน พช. (พัฒนาชุมชน) หน่วยงาน พอช.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) สภาองค์กรชุมชนหน่วยงาน พม. สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

                นางสาวจันทรมณี โลหะเวช  ฝากถึงท่านใดต้องการซื้อกาแฟเกษตรอินทรีย์ไร่โลหะเวช ปลูกเองทำเองคั่วเอง บดเองโดยชุมชน เพื่อชุมชน สนใจติดต่อสอบถามได้ที่Facebook จันทร์ โลหะเวช หรือเบอร์โทร 093-2953589 ในไลน์ ไอดี ID 093-2953589 ราคากาแฟคั่วและบด กิโลละ600บาท ถ้าแบบกาแฟคั่วอย่างเดียวกิโลละ 500 บาท กาแฟเกษตรอินทรีย์ ไร่โลหะเวช บรรจุภัณฑ์ถุงละครึ่งกิโลกรัม พร้อมส่งหรือท่านใดจะมาศึกษาและดูงานดูไร่กาแฟ และวิธีทำ สนใจมาได้ที่ ศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านเสรีราษฎร์ หมู่ที่6 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก อยู่ติดถนนสายแม่-สอดอุ้มผาง ก่อนถึงน้ำตกพาเจริญ 1 กิโลเมตร  ถึงแม้ปัญหา การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัส covid-19 ทำให้มีผลกระทบกับพี่น้องประชาชน สร้างความเดือดร้อน ความเป็นอยู่ ทำให้ขาดรายได้  จากวิกฤตเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ สร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งผลให้ การดิ้นรนและต่อสู้ชีวิต หารายใด้เพื่อมาเลี้ยงครอบครัว  โดย การเอาองค์ความรู้มาต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและหีบห่อ ลดต้นทุนการผลิตเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้น  และการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ ในการประชาสัมพันธ์การขาย ออนไลน์ในโลกโซเชียล Facebook เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการสร้างรายได้ ให้กับตนเองและครอบครัว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!