ตาก-ประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อแก้ไขปัญหากรณีมีหนังสือให้เพิกถอนคำสั่งจ้างผู้จัดการสหกรณ์ฯ

ตาก-ประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อแก้ไขปัญหากรณีมีหนังสือให้เพิกถอนคำสั่งจ้างผู้จัดการสหกรณ์ฯ

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

        ตาก.สหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด ประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อแก้ไขปัญหากรณีมีหนังสือให้เพิกถอนคำสั่งจ้างผู้จัดการสหกรณ์ฯขณะที่สมาชิกยังยืนยันสนับสนุนผู้จัดการสหกรณ์ เนื่องจาก เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในบริหารงานสหกรณ์จนมีกำไรกว่า 15 ล้านบาท เมื่อปีที่ผ่านมา

             วันที่ 2 ธํนวาคม 2564 ที่ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก นายชูชีพ โภคา ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด เป็นประธานการประชุมใหญ่วิสามัญสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด โดยมี คณะกรรมการ และสมาชิกสหกรณ์ฯ พร้อมด้วย นายสบเกษม แหงมงาม รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดตาก และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม นายชูชีพ โภคา ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 คณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด ได้ประชุมวาระการแก้ไขระเบียบ ว่าด้วยระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้จัดการสหกรณ์ จากเดิมดำรงตำแหน่งได้ถึงอายุ 65 ปี แก้ไขเป็นดำรงตำแหน่งได้ถึงอายุ 67 ปี โดยต่อสัญญาปีละครั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดตาก ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด ให้เพิกถอนคำสั่งจ้างผู้จัดการสหกรณ์ฯ โดยระบุว่า ผิดข้อบังคับของสหกรณ์ และให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

            ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมี นายสุรศักดิ์ ขัตวงษ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองตาก เป็นประธาน มีมติว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการสหกรณ์ ให้ผู้จัดการสหกรณ์ดำรงตำแหน่งต่อ เป็นอำนาจของสมาชิกสหกรณ์ ว่าเห็นควรหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่ เห็นควรให้ดำรงตำแหน่งต่อ ขณะที่การพิจารณาจัดจ้างผู้จัดการสหกรณ์ มีมติเห็นว่า เป็นการจ้างถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ เนื่องจากสมาชิกสหกรณ์ส่วนใหญ่เห็นว่า ผู้จัดการสหกรณ์เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ สามารถบริหารงานสหกรณ์ให้เจริญก้าวหน้า โดยในปีที่ผ่านมาสามารถบริหารสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด จนมีกำไรกว่า 15 ล้านบาทขณะที่วันนี้ นายณรงค์ ชัยแก้ว ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด ได้ขออนุญาตต่อสมาชิกสหกรณ์ในที่ประชุม ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการสหกรณ์ฯ จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2564 จากนั้นจะยุติการปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้แก่สหกรณ์การเกษตรต่างๆ ขณะเดียวกันที่ประชุมได้มีมติให้ นายชูชีพ โภคา ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด มาปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสหกรณ์ฯ แทนไปพลางก่อน ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

              หลังจากนั้น ประธานกรรมการสหกรณ์ ได้ยื่นหนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ต่อนายสบเกษม แหงมงาม รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดตาก เพื่อนำส่งต่อให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เพื่อให้ช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รายงานแจ้งว่า สหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด จัดตั้งขึ้นจากการรวมตัวกันของเกษตรกรชาวอำเภอบ้านตาก โดยการแนะนำของเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งได้มีการยื่นขอจดทะเบียนต่อนายทะเบียนสหกรณ์จัดตั้งเป็นสหกรณ์ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2516 ในประเภทสหกรณ์การธนกิจ มีสมาชิกแรกตั้ง จำนวน 147 คน และทุนเรือนหุ้นแรกตั้ง จำนวน 9,850 บาท ปัจจุบันสหกรณ์ได้มีการให้บริการจัดหาสินค้ามาจำหน่ายให้แก่ สมาชิก , เกษตรกรทั่วไป และบุคคลภายนอก เพื่อให้ได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ราคายุติธรรม เช่น วัสดุการเกษตร ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช เครื่องจักรกล และอุปกรณ์การเกษตร อาหารสัตว์ อาหารหมู อาหารวัว เมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ รวมทั้งมีการแปรรูป ขายเคมีภัณฑ์การเกษตรและน้ำมันเชื้อเพลิง ให้แก่สมาชิกด้วย จนปัจจุบันสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก มีสินทรัพย์รวมกว่า 680 ล้านบาท. ชูชีพ โภคา ประธานสหกรณ์บ้านตาก จำกัด มอบหนังสือร้องเรียนผู้็ว่าราชการจังหวัดตาก จังหวัดตาก เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาของสหกรณ์การเกษตรบ้านตาก ตามความประสงค์ของ สมาชิก คะแนนเป็นเอกฉันท์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!