ตาก-จัดงานวันดินโลก World Soil Day ของอำเภอพบพระ

ตาก-จัดงานวันดินโลก World Soil Day ของอำเภอพบพระ

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

         อำเภอพบพระ จัดงานวันดินโลก World Soil Day ของอำเภอพบพระ ” Halt soil salinization , boot soil productivity” พิชิตดินเค็ม เดิมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร

              เมื่อวันที่16ธ.ค2564 เวลา09.00น. นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ เป็นประธาน งานวันดินโลก World Soil Day ของอำเภอพบพระ ” Halt soil salinization , boot soil productivity” พิชิตดินเค็ม เดิมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร ณ.วัดพระทรายงาม หมู่ 7 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก – นายอำเภอพบพระ ประธานในพิธี ถวายความเคารพ พระบรม ฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ กล่าวน้อมรำลึกในพระมหา กรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระบรม ชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิรร ” นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” สืบเนื่องมาจาก ตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อยกย่องและถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระวิสัยทัศน์ และพระราชกรณีกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และในโอกาส เดียวกันผู้บริหารสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ขอพระราชทานให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลก ต่อมาองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และที่ประชุม สมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก” โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงาน ขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา และในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ จะจัดงานในการเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกันทุกประเทศ เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะ ที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดิน เพื่อมนุษยธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายกรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานวันดินโลกมาโดยตลอด

               สำหรับวันดินโลกปี 2564 กำหนดจัดงานวันดินโลก ระหว่างวันที่ 2 – 5 ธันวาคม 2564 ณ สถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 นอกจากนี้ กรมพัฒนาที่ดินยังสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมวันดินโลกในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องวันดินโลก และให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหาดินเสื่อมโทรม โดยให้สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต และสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด เป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรมร่วมกับจังหวัด และให้มีการดำเนินงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานราชการ ทหาร และกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายต่าง ๆ ประชาชนทั่วไป จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาที่ดิน และตระหนักถึงความสำคัญของการที่ต้องร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ลดผลกระทบที่ อาจเกิดจากการแพร่กระจายของดินเค็ม ช่วยเติมเต็มผลผลิต สร้างความมั่นคงยั่งยืนให้แก่เกษตรกร ตลอดจนนำศาสตร์พระราชาไปปรับใช้กับพื้นที่การเกษตรในท้องถิ่นของตนเองได้ต่อไป

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!