บุรีรัมย์-จัดนางรำกว่า 700 นาง ซ้อมรำบวงสรวงพระศิวะมหาเทพ ที่ ปราสาทพนมรุ้ง

บุรีรัมย์-จัดนางรำกว่า 700 นาง ซ้อมรำบวงสรวงพระศิวะมหาเทพ ที่ ปราสาทพนมรุ้ง

ข่าว/ภาพ:คมกฤช พวงศรีเคน 

          จังหวัดบุรีรัมย์ โดยเหล่ากาชาดจังบุรีรัมย์ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ ชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและสภาวัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ จัดกิจกรรมซ้อมรำบวงสรวงพระศิวะมหาเทพ ที่ ปราสาทพนมรุ้ง ก่อนวันบวงสรวงจริง ในวันที่ 4 เมษายน นี้

             เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 เมษายน 2565 นางจิราพร นิยมตรง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นางมยุรี สงวนนาม ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์ นำทีมลงพื้นที่ ที่ ปราสาทพนมรุ้ง ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ติดตามการซ้อมรำบวงสรวงปราสาทพนมรุ้งตามประเพณีโบราณ ในวันที่ 4 เมษายน 2565 นี้ โดยมีนางรำเข้าร่วมกิจกรรมการซ้อมในครั้งนี้ กว่า 700 นาง

             ทั้งนี้ ปราสาทพนมรุ้ง เป็นปราสาทหินโบสถ์พราหมณ์ลัทธิไศวะ มีการบูรณะก่อสร้างต่อเนื่องกันมาหลายสมัย ตั้งแต่ประมาณพุทธศตวรรษที่ 15 ถึงพุทธศตวรรษที่ 17 และในพุทธศตวรรษที่ 18 พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขะแมร์ได้หันมานับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน เทวสถานแห่งนี้จึงได้รับการดัดแปลงเป็นวัดมหายาน ปราสาทหินพนมรุ้ง สร้างขึ้นเนื่องในศาสนาฮินดูลัทธิไศวะ ซึ่งนับถือพระศิวะเป็นเทพเจ้าสูงสุดเพื่อเป็นเทวาลัยที่ประทับของพระศิวะ พระองค์ที่ประทับอยู่บนยอดเขาไกรลาส ดังนั้นการที่ปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นบนยอดเขาพนมรุ้ง จึงเป็นการสะท้อนถึงการนับถือ ศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกายได้เป็นอย่างดี เขาพนมรุ้งจึงเปรียบเสมือนเขาไกรลาสที่ประทับของพระศิวะ องค์ประกอบและแผนผังของ ปราสาทพนมรุ้งได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นแนวเส้นตรง และเน้นความสำคัญเข้าหาจุดศูนย์กลาง นั่นคือปราสาทประธาน ซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออกด้านขวาของบันไดทางขึ้นสู่ศาสนสถานมีอาคารที่เรียกว่าพลับพลา อาคารนี้อาจจะเป็นอาคารที่เรียกกัน ในปัจจุบันว่าพลับพลาเปลื้องเครื่องซึ่งเป็น ที่พักจัด เตรียมองค์ของพระมหากษัตริย์ ก่อนเสด็จเข้าสู่การสักการะเทพเจ้าหรือประกอบ พิธีกรรมในบริเวณศาสนสถาน การบวงสรวงองค์พระศิวะและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาพนมรุ้ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3-5 เมษายน 2565 นี้ ชมความยิ่งใหญ่อลังการของริ้วขบวนที่หลากหลาย และอัตลักษณ์ของชาวบุรีรัมย์ อย่างแท้จริง

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!