เพชรบุรี-“อลงกรณ์”ลงพื้นที่สำรวจปัญหาลิงแสมเขาวังกว่า2พันตัว หวั่นเป็นพาหะแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิงสู่คน

เพชรบุรี-“อลงกรณ์”ลงพื้นที่สำรวจปัญหาลิงแสมเขาวังกว่า2พันตัว หวั่นเป็นพาหะแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิงสู่คน

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

            นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยวันนี้ (28 ต.ค.)หลังนำทีมเกษตรเพชรบุรีและคณะทำงานเพชรบุรีโมเดลลงพื้นที่สำรวจปัญหาลิงแสมกว่า2พันตัวที่อยู่บนพระนครคีรี(เขาวัง)และพบหารือกับผู้ประกอบการร้านค้ารอบบริเวณรวมทั้งเจ้าอาวาสวัดมหาสมณารามราชวรวิหาร (วัดเขาวัง)ว่า พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) และพื้นที่โดยรอบเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สําคัญของจังหวัดเพชรบุรี และเป็นแหล่งสร้างรายได้จากการค้าขายขนมหวานเมืองเพชร น้ำตาลสด ผลิตภัณฑ์ประมงและสินค้าพื้นเมืองรวมทั้งเป็นที่ตั้งของร้านค้าบริการต่างๆเช่นโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ไกด์นำเที่ยว
           แต่จากการที่มีลิงแสมอาศัยอยู่จํานวนมากคาดว่า จะมีไม่น้อยกว่า 2,000 ตัว ถึง 3,000 ตัวและการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วได้ลงมาหาอาหารยังพื้นที่ด้านล่างและสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการรอบบริเวณพระนครคีรี (เขาวัง) รวมทั้งนักทองเที่ยวส่งผลกระทบต่อการค้าการท่องเที่ยวจนซบเซานานนับสิบปี ประการสำคัญคือ ลิงแสมเป็นพาหะของโรคฝีดาษลิง โรคบาดทะยัก โรควัณโรค เป็นต้น ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคพิษ สุนัขบ้าพ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พ.ศ.2558หากประชาชน พ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยวทั้งเด็ก และผู้ใหญถู่กลิงแสมกัดทําร้ายก็อาจเป็นอันตรายถึงแก่เสียชีวิตได้จึงริเริ่มโครงการแก้ไขปัญหาลิงแสมบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) จังหวัดเพชรบุรี ภายใต้เพชรบุรีโมเดลมอบหมายให้กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักโดยมุ่งหวังว่าจะเป็นโครงการที่ สามารถแก้ไขปัญหาลิงแสมที่อาศัยในบริเวณพระนครคีรี(เขาวัง) อย่างยั่งยืนเป็นระบบ ด้วยความร่วมมือของ ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และภาคประชาชน รวมทั้งองค์กรสาธารณะประโยชน์ (NGOs)ในลักษณะการบูรณาการร่วมกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่ลิงเป็นพาหะสู่คนและยังช่วยบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน ธุรกิจการค้าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบพระนครคีรี (เขาวัง)
            รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเพื่อฟื้นฟูให้อุทยาน ประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สําคัญของจังหวัดเพชรบุรีอีกครั้งหนึ่ง โดยตนจะนำทีมกรมปศุสัตว์ประชุมกับจังหวัดเพชรบุรีและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชในวันที่ 1 พ.ย.นี้จากนั้นจะไปสำรวจพื้นที่สำหรับสร้างเป็นศูนย์ศึกษาลิงแสมที่แก่งกระจาน “เราจะดำเนินการด้วยหลากหลายวิธี โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชนและมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์(Animal welfare standards)ตั้งแต่ขั้นต้นถึงขั้นสุดท้ายในการเคลื่อนย้ายลิงแสมไปอยู่ในศูนย์ศึกษาลิงแสม หากสำเร็จเพชรบุรีโมเดลจะเป็นต้นแบบตัวอย่างในการขยายผลไปยังพื้นที่เขาหลวง เขาตะเครา เขาย้อย จังหวัดอื่นๆต่อไป “นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด. ข่าว-สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!