ราชบุรี-พบสองผู้เฒ่ายากจนอาศัยอยู่ในบ้านผุพัง

ราชบุรี-พบสองผู้เฒ่ายากจนอาศัยอยู่ในบ้านผุพัง

ข่าว/ภาพ ประทีป อยู่แช่ม

         พบสองผู้เฒ่ายากจนอาศัยอยู่ในบ้านผุพังฝนตกก็ไม่สามารถ อยู่ในบ้านได้ ยังชีพจาก เงินประชารัฐและเบี้ยคนจนมาใช้ประทังชีวิต วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

          วันที่ 28 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งชาวบ้านมีครอบครัวสุดรันทดอาศัยที่อยู่ในเก่า ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรีมีฐานะยากจน นายบุญเจือ แสงจันทร์ อายุ 63 ปี และน.ส.สง่า สาลีผล อายุ 62 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 89/2 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี สองสามีภรรยาที่ มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากในบ้านที่ผุพังหลังคามุงด้วยสังสีเก่า ที่อาศัยมากว่า 30 ปีไม่มีลูกหลานมาดูแลทิ้งให้อยู่กันตามลำพัง เพียง 2 ตายายที่สูงวัย เมื่อยามฝนตกก็ไม่สามารถ อยู่ในบ้านได้ฝนตก รั่วเข้ามาในบ้านตลอดเวลาที่นอนเปืยก ห้องน้ำก็ไม่สามารถใช้ได้มีรากไม้ มาทำให้เกิดความเสียหาย ทุกๆวันใช้เงินยังชีพจาก เงินประชารัฐและเบี้ยคนจนมาใช้ประทังชีวิต เงินไม่พอบางครั้งต้องออกทำงานหาเงิน ต้องออกจากบ้านไป ทำงานในหมู่บ้าน เพื่อแลกกับอาหาร และเงินเพื่อดำรงชีวิต จากชาวบ้านที่สงสารช่วยกันดูแล อายุที่มากทำงานวันก็ต้องหยุดไปหลายวัน หุงข้าวไม่รู้จักแก๊ส ก็ต้องใช้ฟืนตามกิ่งต้นไม้เท่าที่หาได้ ตามหมู่บ้าน มาหุงหาอาหาร ในชีวิตประจำวัน เครื่องใช้มีเพียงเตาเก่าๆ 1 ใบ พร้อมกระทะเก่าใบเล็กๆ อีก 1 ใบหม้อข้าว ที่ใช้หุงหาอาหารรับประทานส่วนไฟฟ้าแสงสว่าง ก็ขอต่อสายไฟ มาจากเพื่อนบ้าน มาใช้ในบ้าน 1 ดวงเท่านั้น อีกส่วนหนึ่งก็ใช้โซล่าเซลล์ มาส่องสว่างในเวลากลางคืน ส่วนเวลากลางวัน ก็นำไปตากแดด ส่วนวันไหนไม่มีแดดก็ไม่สามารถใช้ได้ เมื่อยามเจ็บป่วยก็ต้องอาศัย รถยนต์จากผู้ใหญ่บ้านไปส่งที่โรงพยาบาล ยามฝนตกหนักพายุลมแรง พักอยู่ในบ้าน ที่ผุพังหวั่นว่าจะทำให้ทั้งคู่ เสียชีวิตในบ้านดังกล่าวก็เป็นได้

         ทางด้าน นางเอื้อง แสงจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ยางหัก กล่าวว่า ที่ลำบากมากเงินไม่มี เขาอยู่กันเพียง 2 ตายาย สุขภาพก็ไม่ดี ทั้งคู่ลำบากทั้งเรื่องบ้านและเรื่องอาหารการกิน เราก็พยายามเข้ามาช่วยบ้าง แต่ก็ช่วยไม่ได้เต็มที่ แต่ที่พอจะช่วยได้หากมีงานก็จะให้ไปทำ ให้ แล้วก็จ่ายเงินมาให้บ้างบางครั้งก็ให้ของกินมา ก็พยายามช่วยเท่าที่ช่วยได้ สำหรับบ้านก็ปลูกมากว่า 30 ปีแล้ว ก็ทรุดโทรมลงมาก แม้กร บ้านนั่นแหละ นายบุญเจือ แสงจันทร์ และ น.ส.สง่า สาลีผล กล่าวว่า ที่บ้านหลังนี้นะครับก็จะยังนอนแทบไม่ได้ ถ้าฝนตกเยอะๆก็ไม่ค่อยจะหลับไม่ได้นอนหรอก ฝนตกลงมาหนักน้ำมามันมาเร็วพอดีช่วงนี้ฝนหยุด เวลานี้อยู่กันเพียง 2 คน พวกลูกหลาน ก็ไปอยู่กับครอบครัว ส่วนเงินรายได้จากเงินประชารัฐ และเงินคนแก่ บางครั้งก็ออกไปรับจ้างบ้าง แต่ทำไม่ได้สม่ำเสมอ เนื่องจากไม่มีแรงเหมือนก่อน เหมือนหนุ่มๆ ตอนนี้เราอยากได้บ้านมาก ยามฝนตกอยู่ไม่ได้เลยข้างใน ฝนรั่ว สำหรับ ผู้ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือ นายบุญเจือ แสงจันทร์ และ น.ส.สง่า สาลีผล สองตายาย เพื่อช่วยเหลือให้มีบ้านที่อยู่อาศัย แก้ใขปัญหาความยากจน ใครต้องการให้ความช่วยเหลือบัญชีชื่อ น.ส.สง่า สาลีผล ธนาคาร ธกส.บัญชีเลขที่ 020165511489 ออมทรัพย์ หรือติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือได้ที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ยางหัก นางเอื้อง แสงจันทร์ โทร 0818569289 เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!