นครสวรรค์-ประชุม รพ.สต.

นครสวรรค์-ประชุม รพ.สต.

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย

         นายก อบจ. นครสวรรค์ เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ร่วมกับรพ.สต.และเครือข่ายในสังกัด ของ อบจ.

         เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 เมษายน 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและเครือข่ายในสังกัดเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ณ ห้องประชุม The Sun โรงแรม 42C hall จ.นครสวรรค์ โดยมีนางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ. นายสันติ จันทร์เผิบ สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ. นางสาวทัศนีย์ โชติกเจริญสุข เลขานุการ อบจ.นครสวรรค์ รักษาราชการการแทน ผอ.กองสาธารณสุข เข้าร่วมพิธี

        กองสาธารณสุข อบจ.นครสวรรค์ ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ร่วมกับรพ.สต.และเครือข่ายในสังกัดเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ ทำให้การดำเนินงานด้านการพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรสังกัดกองสาธารณสุข และบุคลากร รพ.สต.ในสังกัด จำนวน 220 คน ซึ่งนายก อบจ.นครสวรรค์ ได้มอบนโยบายการขับเคลื่อนแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และกิจกรรมภายในงาน จะมีการนำเสนอแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และการนำเสนอรายชื่อคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 9 คณะ โดย นางนิศากร ชูเมือง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการหัวหน้าฝ่าย รพ.สต. มีการบรรยายเรื่องความสำคัญและกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ โดย ผศ.ดร.ชยภรณ บุญเรืองศักดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏนครสวรรค์

            จากนั้นช่วงบ่ายจะเป็นกิจกรรมกลุ่ม การจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพระดับพื้นที่ ประกอบด้วย คณะทำงานด้านพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉินและระบบการส่งต่อผู้ป่วย คณะทำงานด้านสาธารณสุขพื้นฐาน คณะทำงานด้านการพัฒนาระบบการแพทย์แผนไทย คณะทำงานด้านพัฒนาระบบสารสนเทศ คณะทำงานพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ คณะทำงานพัฒนาศูนย์กายอุปกรณ์ จ.นครสวรรค์ คณะทำงานพัฒนาสมรรถนะเชิงกลยุทธ์ของบุคลากร คณะทำงานด้านการป้องกันโรคติดต่อและคณะทำงานด้านการป้องกันโรคไม่ติดต่อ โดย ผศ.ดร.ชยภรณ บุญเรืองศักดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏนครสวรรค์ พร้อมคณะ นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า “รพ.สต.ที่ถ่ายโอนมายังสังกัดอบจ. ขณะนี้คงเริ่มคุ้นชินกันบ้างแล้ว ซึ่งการได้ออกจาก Comfort Zone ที่ผ่านมาอาจมีความกังวลบ้าง ปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาท ทุกคนจะต้องปรับตัวให้ทันตามสถานการณ์โลก การทำงานสังกัดอบจ. จะมีการรองรับการทำงานที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งมีระบบเชื่อมโยงข้อมูล Big Data เป็นการทำงานที่มีการวิเคราะห์ วินิจฉัย เข้ามาสนับสนุนการทำงานของท่าน และยืนยันว่าท่านจะมีความสะดวกในการทำงานมากยิ่งขึ้น” นายก อบจ.กล่าวต่ออีกว่า “ในช่วงบ่ายนี้เราจะมีการทำกิจกรรมกลุ่ม ที่จะได้ลงลึกเข้าไปในกระบวนการการคัดกรองตามกรอบสุขภาวะ และทำแผนงานตามความต้องการของชุมชนอย่างตรงเป้าหมาย ซึ่งเป็นแผนงานระดับตำบล และแต่ละพื้นที่นั้นมีสภาพไม่เหมือนกัน เป้าหมายของอบจ.คือพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น และจะเป็นคู่มือการทำงานของท่านในอนาคต ขอให้ทุกท่านสบายใจ ให้อยู่กับปัจจุบัน ยอมทิ้งสิ่งเก่าๆ แต่จะได้รับสิ่งใหม่ที่ดีกว่า อดีตเป็นแค่บทเรียน และอย่ากังวลกับอนาคต ชีวิตข้างหน้าไม่แน่นอน หากวางรากฐานให้สอดคล้องกับอนาคตได้ชีวิตก็จะรุ่งเรือง ยินดีต้อนรับและขอขอบคุณทุกท่านที่ตั้งใจฟัง และร่วมกิจกรรมในวันนี้อย่างมีความสุข”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!