ปราจีนบุรี-ระดมผู้สมัคร ส.ส.6พรรคการเมือง รอบป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเสนอนโยบายแก้ไขปัญหาช้างป่า

ปราจีนบุรี-ระดมผู้สมัคร ส.ส.6พรรคการเมือง รอบป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเสนอนโยบายแก้ไขปัญหาช้างป่า

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           วันนี้ 26 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการจัดเวทีเสวนา ปัญหาช้างป่า การเยียวยาที่ไม่ถูกเมินเฉยขึ้น ในระหว่าง เวลา 09.30 – 16.30น. ณ วนเกษตร ผู้ใหญ่วิบูลย์ เข็มเฉลิม ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จัดโดยสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ช่วงแรกเป็น ฟังสียงประเทศไทยใน : ปัญหาช้างป่า การเยียวยาที่ไม่ถูกเมินเฉย ประกอบด้วยชี้แจงวัตถุประสงค์และกระบวนการ โดยเวทีในวงเสวนา ประกอบด้วย พิเชฐ นุ่นโต เครือข่ายเสียงคนเสียงช้าง,ศยามล ไก ยูรวงศ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ,เผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, สมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี โดยบทสรุปช่วงแรกนี้ เป็นแนวทางในการจะช่วยกันในการผลักดันให้มีการบริหารจัดการปัญหาช้างป่าร่วมกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และ ภาคประชาชน เพื่อประโยชน์ชองชุมชน ช้าง และป่า อีกทั้งยังเป็นข้อเสนอเพื่อการแก้ไขในเชิงนโยบายด้วย อาทิ แนวทางการเพิ่มประสิทธิ ภาพการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า แนวทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า พื้นที่รองรับช้างป่า เพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน
          นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า เวทีเสวนาฯ ในภาคเช้า มุ่งเน้นเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยา ที่ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า3อันดับ อันแรก การดูแลจากกรมอุทยานฯที่ดูแลรับผิดชอบภาพรวมทั้งหมด อันดับ 2. ระดับจังหวัดเป็นหน่วยบูรณาการ และ อันดับ 3.เป็นท้องถิ่นในการช่วยเหลือเยียวยา ที่ทั้ง 3 ต้องแก้ไขกฎระเบียบแนวทางต่าง ๆ ผลโหวตเป็นเรื่องท้องถิ่นเนื่องจาก องกรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด ที่จะทำการช่วยเหลือ – เยียวยา การชดเชยที่เป็นธรรมและรวดเร็ว คือ คนท้องถิ่น แต่นั้น เราต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบ ในถึงระดับนโยบาย เพื่อมีศักยภาพ กฏเกณฑ์ ขั้นตอนช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว
            ที่ผ่านมา ในทางราชการ กรมอุทยานฯได้พยามขับเคลื่อนผลักดัน ให้ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม มีคณะกรรมการระดับประเทศได้ผลักดันการช่วยเหลือเยียวยาเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อผลักดันเข้าสู่ ครม.ใหม่ ออกเป็นกฏหมายเฉพาะ ในการแก้ไขกฎหมาย เป็นการแก้ไขกฏหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เพื่อตั้งเป็นหมวดกองทุนระดับประเทศขึ้นมาในการระดมกองทุน ให้การช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว และ เป็นธรรมต่อไป ส่วนนำช้างป่าที่ออกนอกเขต ในการหาพื้นที่รองรับช้างป่า ทางกรมอุทยานเสนอชัดเจนว่า ให้นำใช้พื้นที่อนุรักษ์ เป็นพื้นที่หลัก สถานที่กักกัน สถานที่ดูแล ที่มีกฎหมายดูแลโดยเฉพาะอยู่แล้วให้เขา อยู่อย่างอิสระแม้กระทั่งตัวดุร้ายเกเร นายเผด็จกล่าว
              ต่อมาในช่วงบ่ายจรดเย็น เป็นการฟังข้อเสนอนโยบายแก้ปัญหาคนกับช้างป่า จากตัวแทนพรรคการเมือง 6 พรรค ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ประกอบด้วย จารึก ศรีอ่อน ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ , สุวิชาณ สุวรรณาคะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยภักดี,นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์,สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 จ.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย,สุนทร คมคาย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล, ภิญโญ รัศมีประเสริฐสุข ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 จ.ระยอง พรรคเสรีรวมไทย โดยสรุปแความได้ว่า … กำหนดแนวทาง3แนว ดังนี้ 1. แยกช้างออกจากคนทำประกันชีวิตช้าง3พันกว่าตัว ตาย5แสนบาท ทำการช่วยเหลือภาคเกษตรแบบจากกรมชลฯชดเชยค่าต้นไม้เช่น ทุเรียน 1ต้น 8พันบาท , ต้องสร้างแบริเออร(คันกั้นช้าง) 100 เปอร์ เซนต์ , สร้างแหล่งน้ำ-อาหาร ให้รัฐบาลกำหนดปัญหาช้างป่า มากกว่า 50 จังหวัดของไทย เป็นวาระแห่งชาติ , การจัดตั้งกองทุนช้างแห่งชาติเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และ นำช้างป่าออกจากชุมชน ไม่นำกลับมาอีก มีถนนตรวจการณ์โดยรอบ เยียวยาคนตาย คนบาดเจ็บจากช้างป่า – ทำประกันภัยช้าง-พืชผลการเกษตร ลดประชากรช้าง นำช้างเป็นทูตสันถวไมตรีกระจายสู่ประเทศอื่น ๆ และ ตระหนักอันตรายจากช้างป่า
             นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปชป.มี 2 เรื่องคือรัฐต้องดูแลไม่ให้ช้างป่าทำร้ายประชาชน เสนอนโยบายให้เป็นทูตสันถวไมตรีกระจายสู่ประเทศอื่นลดประชากรช้าง แยกช้างออกจากชุมชนที่ทำกิน การจัดสร้างแบริเออร์ที่แข็งแรง มีถนนตรวจการณ์ช้างรอบป่า มีการเยียวยา-ประกันภัยช้างป่าทั่วประเทศ 2 ล้านบาท/ศพ การชดเชยค่าเสียทรัพย์สินต้องเป็นธรรม เท่าอัตราการเวนคืนการสร้างอ่างเก็บน้ำ อาสาผลักดันช้างป่า ได้รับผลตอบแทน – อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการผลักดันช้างเป็นธรรม นพ.บัญญัติ กล่าว
          ด้าน นายสุวิชาณ สุวรรณาคะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยภักดี กล่าวว่า เป็นการเสวนานโยบายของพรรคการเมืองการแก้ปัญหาช้างป่า อาทิ ก่อนหน้าตนเองมีการขุดคูชะลอช้าง พรรคไทยภักดี มีนโยบายชัดเจนคือ นำช้างออกจากชุมชนใน 6 เดือนไม่ให้นำกลับมาอีก
            ด้าน นายสุนทร หรือเกษตรแหลม คมคาย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล กล่าวว่า นำเสนอนโยบายเรื่องการจัดการช้างป่าของพรรคก้าวไกล นำเสนอนโยบาย มีนโยบายระสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ในด้านต่าง ๆ ในการเพิ่มการชดเชยเยียวยาให้สมเหตุผลใกล้เคียงความจริง เพิ่มศักยภาพให้ชุดผลักดัน การทำรั้วกันช้างที่ได้ผล การล่อช้างกลับป่า ทำยกระดับป่า การทดลองทำที่อยู่ฃ้างป่าเป็นท่องเที่ยว กึ่งซาฟารีรองรับช้างป่าที่จำนวนมาก นายสุนทร กล่าวและ ปิดท้ายด้วยคำถามส่งตรงจากคนในพื้นที่ปัญหาจากช้างป่า
          นายธนเกียรติ ไชยราษฎร์ กล่าวว่า เป็นอาสาสมัครผลักดันช้างป่า ต.วังท่าช้าง จ.ปราจีน บุรี เห็นด้วยกับการเยียวยาปัญหาช้างป่า ต้องผลักดันมาที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ที่ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า จะได้ความรวดเร็ว ท้องถิ่นรู้ปัญหา ได้ตั้งคำถามแก่พรรคการเมือง ทำอย่างไรนำช้างป่าออกจากชุมชนรวดเร็วที่สุด เพราะ ที่ผ่านมาช้างป่ามาทุกเดือนทังมาก –น้อยเคยมาสูงสุด 130 ตัว นายธนเกียรติ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!