ประจวบคีรีขันธ์-“หัวหิน”ประกาศปฏิญญาเมืองอารยสถาปัตย์ เมืองสุขภาพ เมืองไมซ์ และเมืองท่องเที่ยว

ประจวบคีรีขันธ์-“หัวหิน”ประกาศปฏิญญาเมืองอารยสถาปัตย์ เมืองสุขภาพ เมืองไมซ์ และเมืองท่องเที่ยว

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

            เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่โรงแรมหัวหิน แกรนด์ โฮเทล แอนด์ พลาซ่า จ.ประจวบฯ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานในพิธีประกาศปฏิญญาหัวหิน เมืองอารยสถาปัตย์ เมืองสุขภาพ เมืองไมซ์ และเมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล พร้อมร่วมเสวนาเรื่อง “การขับเคลื่อนและพัฒนาอารยสถาปัตย์ รองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล จ.ประจวบฯ” มี นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล, นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน, นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ, นายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบฯ, นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ, นายชณัฎฐ์ พงศ์ธราธิก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดประจวบฯ, นางสาวพรระวี สีเหลืองสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทย จ.ประจวบฯ ตลอดจนผู้แทนจากเทศบาลตำบลปราณบุรี ทูตอารยสถาปัตย์ และหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมเสวนา ทั้งนี้มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล และรายการ “กฤษนะ ทัวร์ยกล้อ” ออกอากาศทางสถานีข่าวเนชั่นได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้จัดโครงการขับเคลื่อนและส่งเสริมศักยภาพคนพิการ ผ่านการจัดกิจกรรม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดแสดงสินค้า อาชีพ ผลงานคนพิการ ในงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 6 โดยได้ลงพื้นที่อบรมเชิงปฏิบัติการ ทูตอารยสถาปัตย์ ในเขตพื้นที่ภาคตะวันตก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 26-28 เมษายน 2566
             นายนพพร วุฒิกุล กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหิน ได้เข้าร่วมการประกาศปฏิญญาหัวหิน เมืองอารยสถาปัตย์ เมืองสุขภาพ เมืองไมซ์ และเมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดยร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนใน อ.หัวหิน และ อ.ปราณบุรี เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาอารยสถาปัตย์ รองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดย อ.หัวหินมีความพร้อม เพื่อขับเคลื่อนเมืองให้เป็นเป็นเมืองอารยสถาปัตย์ ที่ผ่านมาเทศบาลเมืองหัวหินได้ดำเนินการด้านอารยสถาปัตย์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดความเท่าเทียมกันของคนทุกเพศทุกวัยและทุกบริบทในสังคม อาทิ ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี ความเป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวมาเที่ยวเมืองหัวหินจะสะดวกสบายและประทับใจ ล่าสุดมีการปรับปรุงสวนสาธารณะ 19 ไร่ ปรับปรุงทางเดินจุดออกกำลังกาย มีการปรับปรุงทางลาดเพื่อให้ผู้พิการเข้าถึงและสามารถชมวิวทะเลได้ด้วย และในอนาคตจะปรับปรุงพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันทุกด้าน ซึ่งการดำเนินการขับเคลื่อนเมืองให้เป็นเป็นเมืองอารยสถาปัตย์ดังกล่าว ยังถือเป็นการสอดรับกับนโยบายหัวหินเมืองและความสุขอีกด้วย
             นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ กล่าวว่า ททท.สำนักงานประจวบฯ รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมประกาศปฏิญญาในวันนี้ ขอขอบคุณ คุณกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ซึ่ง ททท.สำนักงานประจวบฯ จะยึดมั่นในปฏิญญาที่ได้ประกาศ โดยจะส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ส่งมอบคุณค่าประสบการณ์เชิงลึกให้กับนักท่องเที่ยวที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสติปัญญาด้วยการสื่อสารถึงเมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวเป็นการเฉพาะให้ได้รับความสุขจากการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบฯ ทั้งนี้ หัวหิน-ปราณบุรี เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีทรัพยากรการท่องเที่ยว สินค้าและบริการท่องเที่ยว โครงสร้างการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ ที่จอดรถ ทางลาด ห้องสุขา ป้ายสัญลักษณ์สำหรับผู้บกพร่องทางร่างกาย ที่ตอบสนองต่อความต้องการตามแนวคิดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เพื่อนำไปสู่จุดหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!