ชลบุรี-ผู้ประกอบการโรงแรม วอนแก้ไขปัญหาแรงงาน ยอดนักท่องเที่ยวพุ่งช่วงวันหยุดยาว

ชลบุรี-ผู้ประกอบการโรงแรม วอนแก้ไขปัญหาแรงงาน ยอดนักท่องเที่ยวพุ่งช่วงวันหยุดยาว

ชลบุรี-ผู้ประกอบการโรงแรม วอนแก้ไขปัญหาแรงงาน ยอดนักท่องเที่ยวพุ่งช่วงวันหยุดยาว

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี
นางสาวยุวธิดา จีรภัทร์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมในเครือ โฮเทล เจ พัทยา กล่าวว่า ยอดจองโรงแรมในช่วงวันหยุดยาวแรงงานมียอดจองที่ดี เนื่องจากมีโครงการเราเที่ยวด้วยกันเข้ามาช่วย อยากให้ภาครัฐเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยของโรงแรม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน อยากให้ช่วยพัฒนาการเดินทางของนักท่องเที่ยว เช่น การพัฒนาสนามบิน เพิ่มบุคลากรสนามบิน เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว อยากให้ทุกภาคส่วนจับมือและร่วมกันผลักดันการท่องเที่ยว ของประเทศไทย
             นางสาวยุวธิดา เปิดโรงแรมมานานกว่า 10 ปี หลังจากที่เปิดประเทศก็พยายามผลักดันทุกมิติให้ไปด้วยกันซึ่งประเทศไทย เป็นประเทศที่ชาวต่างชาติอยากเดินทางมาท่องเที่ยว ตนอยากให้ รตม.ท่องเที่ยว ผลักดันธุรกิจท่องเที่ยว ให้สนับสนุนตลาดในประเทศ ตลอดระยะเวลา 4 เดือนยอดจองก็ยังไม่เท่าที่ผ่านมา โดยค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อคนยังคงลดลงไปกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ นักท่องเที่ยวที่มาก็ยังไม่ใช้นักท่องเที่ยวทวีปยุโรป และประเทศจีน ซึ่งมีกำลังซื้อที่เยอะ แต่ช่วงนี้ก็ยังได้นักท่องเที่ยวเอเชียบ้าง อย่าง มาเลเซีย เกาหลี หลังจากที่จีนเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศไทยน้อยมากตัวเลขยังไม่ถึง 1 ล้านคน จึงอยากให้มีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งโครงการดังกล่าว ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวอยู่รอดมาได้ แต่ถ้าไม่มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวคนไทยเปลี่ยนใจไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกันมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว ที่จะเซฟเรื่องค่าใช้จ่ายลง รวมไปถึงอยากให้ รตม.ท่องเที่ยว ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย หากประเทศไทยมีความปลอดภัยก็จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมั่นใจและเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมืองพัทยา มีตลาดแบ่งออกเป็น 2 ตลาด คือ ไนท์ไลฟ์ และครอบครัว ทำให้ยอดจองที่เป็นแบบครอบครัวมียอดจองที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้บางโรงแรมต้องมีการปรับตัวรับนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวมากขึ้น อยากให้ภาครัฐผลักดันตลาดคนไทยและตลาดต่างชาติควบคู่กันไป เพื่อจะทำให้ประเทศไทย มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ภาคธุรกิจโรงแรมของเมืองพัทยา ก็ยังไม่ฟื้นเนื่องจากมีรายจ่ายที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าไฟฟ้า ค่าจ้างพนักงาน และค่าสินค้าต่างๆ
             นางสาวยุวธิดา กล่าวว่า ปัญหาแรงงานคือปัญหาหลักของผู้ประกอบการโรงแรม เพราะไม่มีพนักงานที่จะมาช่วยเหลือองค์กร หลังจากโควิด 19 แพร่ระบาด หลายโรงแรมก็มีการปิดตัวไป ทำให้พนักงานโรงแรมกลับภูมิลำเนามากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ อยากวอนให้ รตม.แรงงาน ช่วยในเรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนไหนได้บ้าง การลดภาษี และอยากให้ช่วยเยียวยาในส่วนของคนที่ทำงาน ทำให้จังหวัดชลบุรี ขาดแคลนแรงงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคนงานออกไปทำงานต่างประเทศกันเพิ่มมากขึ้น

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!