กาญจนบุรี-พ่อเมืองฯเป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหาจากช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่

กาญจนบุรี-พ่อเมืองฯเป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหาจากช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่

ภาพ-ข่าว:ต๊ะ เมืองกาญจน์

           วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 13.30 น. ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานประชุมการแก้ไขปัญหาช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อจัดทำแผนการจัดการช้างป่าเชิงบูรณาการ
         เนื่องด้วยในปัจจุบันภาพรวมของจำนวนช้างป่าในพื้นที่อนุรักษ์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ในขณะที่แหล่งน้ำแหล่งอาหารตามธรรมชาติลดน้อยลง ทำให้ช้างป่าขาดแคลนแหล่งน้ำแหล่งอาหารจึงต้องออกหากินนอกพื้นที่เขตอนุรักษ์ กัดกินพืชผลทางการเกษตรและทำร้ายคนในชุมชนสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก
          การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาโดยการจัดทำ one map สำรวจเส้นทางเข้าออกของช้างป่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่ /แนวทางการแก้ปัญหาช้างป่า และการบริหารจัดการทั้งเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติในแต่ละพื้นที่ ระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยแบ่งเป็น ก่อนเกิดเหตุ,ขณะเกิดเหตุ,หลังเกิดเหตุ,ความยั่งยืน โดยมีนายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี (ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการแก้ไขปัญหาช้างป่าภาคตะวันตก) พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมประชุมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมชั้น 2 จังหวัดกาญจนบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!