ตาก-ร.ร.บ้านยะพอ เตรียมยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ พร้อมออกสู่ตลาด

ตาก-ร.ร.บ้านยะพอ เตรียมยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ พร้อมออกสู่ตลาด

ตาก-ร.ร.บ้านยะพอ เตรียมยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ พร้อมออกสู่ตลาด

ภาพ/ข่าว:ชวลิต  วิกุลชัยกิจ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2566 เวลา 09.00 น.  ดร.สุวิชชาภรณ์ ชนิกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยะพอ  เป็นประธานเปิด  โครงการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน University as marketplace: กิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการและชุมชนเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และพร้อมออกสู่ตลาดสำนักบริการวิชาการและจัดหารายได้ มีภารกิจในการขับเคลื่อนศักยภาพชุมชนด้วยการเข้าไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการกลางน้ำและปลายน้ำที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ด้วยการพัฒนา ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนขนาดใหญ่ของกระทรวง อว. ด้านนโยบายการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้เป็น University as marketplace และเป็นผู้นำด้านการให้บริการวิชาการและเพิ่มขีด  ความสามารถของชุมชนและผู้ประกอบการโดยการนำงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาต่อยอดและใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และเชิงสังคม เพื่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนในภาพรวมในวงกว้างและอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการนำเสนอผลลัพธ์ ผลกระทบที่กลุ่มชุมชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด  โรงเรียนบ้านยะพอ ตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นพื้นที่เป้าหมายของสำนักบริการวิชาการฯ  ตามโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน University as marketplace ทั้งนี้โรงเรียนบ้านยะพอมีกิจกรรมชมรมที่ส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ปกครองและนักเรียนโดยเฉพาะเรื่องการทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ เพื่อจำหน่ายส่งเสริมทักษะอาชีพให้กับนักเรียน สำนักบริการวิชาการและจัดหารายได้ เล็งเห็นถึงปัญหาและความต้องการด้านองค์ความรู้ในการบริหารจัดการด้านธุรกิจและการวางแผนการตลาด รวมไปถึงการยกระดับมาตรฐานสินค้าของกลุ่มสมาชิก จึงจัดกิจกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าวให้กับโรงเรียนบ้านยะพอ
        วัตถุประสงค์  1. เพื่อให้กลุ่มมีองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการยกมาตรฐานผลิตภัณฑ์และการสร้างรายได้จากการจำหน่าย  2.เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีมาตรฐานเพิ่มขึ้นและพร้อมออกสู่ตลาดด้วยช่องทางที่หลากหลาย  ระยะเวลาในการดำเนินการ 15-16 มิถุนายน 2566
          นายวชิรวิทย์ โพธิ์แป้น  ครูโรงเรียนบ้านยะพอ  กล่าวว่า ตนเองเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนบ้านยะพอ  ได้เข้ามาดูแลโครงการชุมนุมทอผ้า ย้อมผ้าของโรงเรียนบ้านยะพอ  ตนเองสนใจ ผลิตภัณฑ์ ผ้าทอปกาเกอะญอหรือกะเหรี่ยง ได้ติดต่อประสานงาน สถาบันราชภัฏกำแพงเพชร  เพื่อทำโครงการ
โครงการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน University as marketplace: กิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการและชุมชนเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และพร้อมออกสู่ตลาด  โดยเฉพาะชาวบ้านที่บ้านยะพอ มีการทอผ้า กันอยู่แล้ว  โดยใช้สีธรรมชาติ  ย้อมจากสีธรรมชาติโดยวัสดุแสะพืชในท้ องถิ่น เช่นเปลือกประดู่ ใบหูกวาง ใยกระเพา  และทางโรงเรียนมีกิจกรรมชุมนุมทอผ้า ปกาเกอะญอ  ถ้ายกระดับ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ สามารถ สร้างรายใด้ในกับชุมชน  มี นายวินัย คีรีเกริกก้อง นายก อบต.วาเล่ย์  ศน.สุไลนา คำภีระ  ศน.สุวิมล ใจโปร่ง  ครูนักเรียนโรงเรียนบ้านย่าพอ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลวาเล่ย์  ร่วมกิจกรรมโครงการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน UNIVERSITY AS MARKETPLACE  โดยมีวิทยากร จากสถาบันราชภัฏกำแพงเพชร  ดร.วิชุรา วินัยธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการและจัดหารายได้ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  ดร.วาสนา อาจสาลิกรณ์ อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาวิชรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  อาจารย์จิรพงศ์ ยืนยง อาจารย์ประจำอาจารย์โปรแกรมวิชาวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  อาจารย์จิระ ประสพธรรม อาจารย์ประจำเอกวิชาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ลพบุรี  มาเป็นวิทยากรให้ความรู้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!