ตราด-หน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ให้ความรู้ พร้อมแจกยาสมุนไพรให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19

ตราด-หน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ให้ความรู้ พร้อมแจกยาสมุนไพรให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19

ภาพ-ข่าว:พูลศักดิ์ บุญลอย / ศิวพงศ์ บุญลอย

              ที่อบต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ จ.ตราดนายสุเมธ ตะเพียนทอง ปลัดอาวุโส อ.บ่อไร่ กล่าวให้การต้อนรับ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก โดยมี นายนุกูล กองทรัพย์ รอง นพ.สาธรรณสุขจ.ตราด กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ พร้อมด้วย ร.ต.ท.คมพัชญ์ ทักษิณ นายก อบต.นนทรีย์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการในวันนี้ ประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุขจากกรมการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข บุคลากรจากหน่วยงานในสังกัดสำนักสาธารณสุขจังหวัดตราด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ หมอพื้นบ้าน อสม. และประชาชน จำนวนประมาณ 200 คน เข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ซึ่งเป็นการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ให้ความรู้ พร้อมแจกยาสมุนไพรให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19 และผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ และดูแลสุขภาพประชาชนชาวตราด ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก การแพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพรท้องถิ่น ร่วมกับภาคีเครือข่าย
             สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กำหนดวัดวันที่ 24-25 กรกฎาคม 2566 (2วัน) มีวัตถุประสงค์เพี่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการและได้รับองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก การแพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพรท้องถิ่น กิจกรรมในงานประกอบด้วย ให้บริการตรวจ วินิจฉัย รักษา และจ่ายยาสมุนไพรในผู้ที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19 ผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ และอาการด้วยโรคอื่นๆด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
             เช่น การนวดไทย การบ่งต้อด้วยหนามหวาย การพอกยาดูดพิษ ตา ข้อเข่า และให้ความรู้ในการออกบูธนิทรรศการ เรื่องการปรับสมดุลโครงสร้างร่างกายด้วยศาสตร์มณีเวช (โดยกรมแพทย์แผนไทย) เรื่องการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา นำสมุนไพร (โดยสมัชชาสุขภาพภาคประชาชน) เรื่องแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness tourism trat) สปาสุ่มไก่ วิถีชองบ้านช้างทูน การขอใบอนุญาตสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่อการค้า และการทำสเปรย์ตะไคร้หอมป้องกันยุง (โดยกลุ่มงานแพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด) โดยคาดว่าในอนาคตจะได้มีการขับเคลื่อนจังหวัดตราด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญของภาคตะวันออก ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพร
            นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก ตลอดจนการใช้การรักษาแปบบแพทย์แผนไทย ใช้สมุนไพร ภูมิปัญญาไทยมาใช้ในการรักษาว่า การรักษาได้ผล ไม่มีผลข้างเคียง ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพน่างกาย แต่จะต้องใช้ให้ถ฿กต้องตามแพทย์แนะนำ ซึ่งกรมการแพย์แผนไทย จะให้การส่งเสริม สนับสนุนการใช้แพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก ในการสืบสานภูมิปัญญาไทย พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้การแพทย์แผนไทยกันมากขึ้นต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!