เพชรบุรี-ฝูง”วาฬบรูด้า”ออกมาอวดโฉมจำนวนมากตั้งแต่บริเวณปากอ่าวบางตะบูน แหลมผักเบี้ยจนถึงหาดเจ้าสำราญ

เพชรบุรี-ฝูง”วาฬบรูด้า”ออกมาอวดโฉมจำนวนมากตั้งแต่บริเวณปากอ่าวบางตะบูน แหลมผักเบี้ยจนถึงหาดเจ้าสำราญ

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร
เครดิตภาพ:วิชิต แสงประทีป

             มาตามนัดวาฬบรูด้าเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมกันแล้วเนื่องจากน้ำจืดไหลลงอ่าวไทยจำนวนมากทำให้เกิดแพลงตอนและฝูงปลาเข้ามาหากินเรียกฝูงบรูด้าออกมาอวดโฉมจำนวนมากตั้งแต่บริเวณปากอ่าวบางตะบูนแหลมผักเบี้ยจนถึงหาดเจ้าสำราญจังหวัดเพชรบุรีแล้ว
              ในช่วงปลายปีเป็นช่วงเวลาที่น่าท่องเที่ยวมากๆเพราะอากาศจะเย็นสบายทั้งภูเขาและท้องทะเลต่างก็งดงามน่าเที่ยวชมนอกจากนี้ยังมีเทศกาลประเพณีที่น่าสนใจให้ไปสัมผัสกันไม่รู้เบื่อหนึ่งในนั้นก็คือ”เทศกาลชมวาฬบรูด้า”ซึ่งจะสามารถชมได้ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคมของทุกปี(บางปีก็ไม่มีเพราะต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและการหากินของปลาวาฬ )
             ปีนี้วาฬบรูด้าได้เริ่มโชว์ตัวออกมาหากินกันเป็นกลุ่มฝูงโดยจะอยู่บริเวณที่มีปลาทะเลชุกชุมเนื่องจากมีน้ำจืดลงสู่ทะเลจำนวนมากทำให้เกิดแพลงตอนและฝูงปลาที่เข้ามากินแพลงตอนจึงทำให้บรูด้ามาหากินกันอย่างสนุกสนานและเผยโฉมความยิ่งใหญ่ให้นักท่องเที่ยวเห็นกันเป็นบางช่วงซึ่งวาฬบรูด้าที่พบเห็นในอ่าวไทยนี้ตัวยาวสุดจะมีลำตัวยาวประมาณ 15 เมตร เลยทีเดียวการชมวาฬบรูด้านักท่องเที่ยวจะต้องล่องเรือออกไปตามชายฝั่งทะเลอ่าวไทยช่วงหาดเจ้าสำราญอำเภอเมืองไปจนถึงแหลมผักเบี้ยและบางตะบูนอำเภอบ้านแหลมจังหวัดเพชรบุรีใช้เวลาในการล่องเรือประมาณ 3-5 ชั่วโมง เพราะจะต้องล่องไปตามหาฝูงวาฬบรูด้าซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่าพวกมันจะออกหากินกันอยู่บริเวณไหนและถ้าเจอวาฬบรูด้าก็มักจะพบเป็นกลุ่มฝูงครั้งละประมาณ 3-10 ตั ว(แต่บางครั้งก็เห็นเพียงตัวเดียว)นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวาฬบรูด้าอย่างใกล้ชิด
           ทั้งนี้ผู้ที่สนใจจะไปล่องเรือชมวาฬบรูด้าสามารถไปเที่ยวชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนธันวาคมแต่ต้องโทรศัพท์สอบถามและจองเรือล่วงหน้าเพราะหากคลื่นลมแรงมีพายุฝนก็ไม่สามารถเอาเรือออกได้และไม่มีเรือให้บริการประจำจึงจำเป็นต้องโทรศัพท์จองล่วงหน้าไปก่อนสำหรับผู้ที่สนใจสามารถไปลงเรือได้3จุดหลักๆคือบริเวณหาดเจ้าสำราญอำเภอเมืองเพชรบุรี,ท่าเรือแหลมผักเบี้ยตำบลแหลมผักเบี้ยอำเภอบ้านแหลมและปากอ่าวบางตะบูนตำบลบางตะบูนอำเภอบ้านแหลมค่าเรือจะเป็นแบบการเช่าเหมาลำราคาเริ่มต้นที่ลำละ 5,000 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 ท่าน
            สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญโทรศัพท์ 032 478 555-7,ทางฝั่งท่าเรือแหลมผักเบี้ยคุณมนูอรัญพันธ์โทรศัพท์ 081 856 4939 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรีโทรศัพท์ 032 471 005-6

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!