ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาอุทยานหว้ากอเฉลิมพระเกียรติ โอกาสคล้ายวันเสด็จสวรรคต รัชกาลที่ 4

ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาอุทยานหว้ากอเฉลิมพระเกียรติ โอกาสคล้ายวันเสด็จสวรรคต รัชกาลที่ 4

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ 

          เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทำความสะอาด บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 และบริเวณชายหาดทะเลอุทยานวิทยาศาสตร์หว้ากอ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิทยาศาสตร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 155 ปี วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 4 โดยมี นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อน้อมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยพร้อมเพรียง
          โดยภายในกิจกรรม ตั้งแต่ช่วงเช้าได้ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ จากนั้นได้ประกอบพิธีร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์และปลูกต้นมะริด พร้อมทำความสะอาดบริเวณลานโดยรอบพระบรมราชานุสาวรีย์ และบริเวณด้านหน้าทะเลชายหาดอ่าวหว้ากอ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล และเพื่อพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวให้เกิดความสะอาดสวยงามในสายตาของนักท่องเที่ยวและผู้ที่พบเห็น
          ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 4 แห่งราชจักรีวงศ์ มีพระนามเดิมว่า เจ้าฟ้ามงกุฎ เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2411 เวลาทุ่มเศษ (ยามหนึ่ง) วันนั้นเป็นวันมหาปวารณา ณ พระที่นั่งภาณุมาศจำรูญ ในพระบรมมหาราชวัง พระชนมายุเวียนมาบรรจบครบ 64 พรรษาเต็มบริบูรณ์ตามจันทรคติ ซึ่งนับตั้งแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบัน ครบ 155 ปี

          โดยหว้ากอเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยเรือพระที่นั่งอรรคราชวรเดช เพื่อทรงพิสูจน์การคำนวณสถานที่และเวลาการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงได้อย่างถูกต้องชัดเจน ซึ่งคำนวณล่วงหน้าไว้ถึง 2 ปีว่าจะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงในวันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ปีมะโรง จุลศักราช 1230 ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 โดยเส้นศูนย์ของอุปราคา จะผ่านมาใกล้ที่สุด ณ บ้านหว้ากอ แขวงเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในพระราชอาณาจักรสยาม ทางฝั่งทะเลตะวันออกของแหลมมลายู ตรงเส้นวิตถันดร (แลตติดจูต) 11 องศา 38 ลิปดาทิศเหนือ และเส้นทีรฆันดร (ลองติดจูต) 99 องศา 39 ลิปดาทิศตะวันออก โดยคราสเริ่มจับเวลา 10 นาฬิกา 4 นาที จับเต็มดวง เวลา 11 นาฬิกา 36 นาที 20 วินาที กินเวลานาน 6 นาที 45 วินาที คลายคราสออกเวลา 13 นาฬิกา 37 นาที 45 วินาที ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีหลักฐานการคำนวณจากประเทศตะวันตกมาก่อนหน้านี้ เมื่อใกล้ถึงวันกำหนดได้เชิญนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกและคณะทูตานุทูตประเทศต่างๆร่วมชุมนุม เมื่อถึงวันเวลาที่กำหนดก็เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงตามที่พระองค์ทรงคำนวณ โดยไม่คลาดเคลื่อน พระราชกรณียกิจในครั้งนั้นทำให้พระเกียรติยศระบือไกล บรรดาแขกต่างประเทศจำนวนมากได้รับทราบถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ที่มีไม่แพ้ชาติใดทั้งๆ ที่ยังขาดเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ พระเกียรติคุณในด้านวิทยาศาสตร์จึงเป็นที่ยอมรับและปรากฏเด่นชัดแก่บรรดานักปราชญ์และนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!