นครสวรรค์-เปิดงานตะเกียงโบราณ

นครสวรรค์-เปิดงานตะเกียงโบราณ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

ดร.ภิญโญ นิโรจน์ อดีต รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด “ตะเกียงโบราณตำนานอดีต” ครั้งที่ 4 ที่อุทยานสวรรค์ มีกว่า 600 ลูก

             เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณหน้าอุทยานสวรรค์ อ.เมืองนครสวรรค์ ดร.ภิญโญ นิโรจน์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ” ตะเกียงโบราณตำนานอดีต ” โดยพล.ต.ต.อรุณ แตงนารา ประธานชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์ กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีเปิด โดยในการจัดงานครั้งนี้นั้นมีวัตถุประสงค์ คือ 1.อนุรักษ์ ซ่อมแซม ตะเกียงโบราณในรูปแบบต่างๆ เพื่อ สืบสานแสงตะเกียงจากอดีตจนถึงปัจจุบัน 2.นำตะเกียงโบราณ เข้าร่วมในงานกิจกรรมที่สำคัญต่างๆ ทั้งในตัวจังหวัดหรือต่างจังหวัด เพื่อร่วมสร้างสีสันให้กับงานเหล่านั้น 3.รวบรวมข้อมูลของตะเกียงแต่ละชนิด แต่ละประเภท เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้คนรุ่นหลังศึกษาหาความรู้ ให้คงอยู่สืบไป 4.เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและสิ่งของที่ล้ำค่าให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญสืบต่อไป
             การจัดงานตะเกียงโบราณตำนานอดีต ครั้งที่ 4 นี้ จัดโดยความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย ชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์ สำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ และสำนักงาน ททท.จังหวัดนครสวรรค์ สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ นายจตุรวิทย์ นิโรจน์ธนรัฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ นายวิโรจน์ ตันวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ นายพันศักดิ์ ศรีทองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผอ.ททท.จังหวัดนครสวรรค์ นางสุภาพร แตงนารา นายกสมาคมบริหารธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหารจังหวัดนครสวรรค์ นายจิรวิทย์ ศุภนันทกานต์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ นางนันทนา คล้ายนุ้ย นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนนครสวรรค์
             โดยมี ผู้ที่นำตะเกียงโบราณ หลายรูปแบบมาจัดแสดง มีตะเกียงสวยงาม ตะเกียงหายาก มาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ประมาณ 600 ลูก เช่น จังหวัดพิษณุโลก พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ระยอง กรุงเทพฯ นครสวรรค์และอื่นๆ โดยมีประชาชน ให้ความสนใจมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นการจัดงาน ตะเกียงโบราณตำนานแห่งอดีต ที่ประสบความสำเร็จอีกปีหนึ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!