อยุธยา-บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ทอดผ้าพระกฐินประจำปี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล

อยุธยา-บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ทอดผ้าพระกฐินประจำปี ที่วัดใหญ่ชัยมงคล

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

             เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ที่ศาลาการเปรียญวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ดร.พรศยนัฐ เทพผดุงพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด เป็นประธานในพิธีทอดผ้าพระกฐินประจำปี 2565 พร้อมด้วยคุณแม่จรีพร เทพผดุงพร คุณเอกศักดิ์ เทพผดุงพร คุณอนุศักดิ์ เทพผดุงพร คุณสุพรวดี เทพดุงพร พนักงานบริษัท และประชาชนร่วมในพิธีจำนวนมาก
จากนั้น ดร.พรศยนัฐ เทพผดุงพร ประธาน กล่าวนำคำถวายผ้ากฐิน ถวายผ้าป่าสามัคคีพระครูสิริชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ของวัดใหญ่ขัยมงคล พิจารณาให้ พระครูสิริชัย มงคล เป็นผู้ครองผ้ากฐิน คณะเจ้าภาพถวายเครื่องไทยธรรม คณะสงฆ์ประกอบพิธธีสังฆกรรม ครองผ้ากฐิน รวมยอดเงินกฐินสามัคคีและผ้าป่าสามัคคี นำไปบูรณวัดพัฒนาวัด เป็นทุนการศึกษา พระภิกษุสามเณร ในการศึกษาแผนกธรรมบาลีต่อไป
              พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล กล่าวว่า กฐินสามัคคี เป็นกฐินที่มีเจ้าภาพหลายคนร่วมกัน ไม่จำเป็นว่าใครบริจาคมากน้อย แต่มักตั้งเป็นคณะทำงานขึ้นมาดำ เนินการ และมีหนังสือบอกบุญไปยังผู้อื่น เมื่อได้ปัจจัยมาเท่าไรก็จัดผ้าอันเป็นองค์กฐินรวมทั้งบริวารไปทอด ณ วัดใดวัดหนึ่งที่จองไว้ ซึ่งกฐินชนิดนี้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะนอกจากทำบุญกฐินแล้ว ยังนำปัจจัยที่เหลือไปช่วยทำนุบำรุงวัด เช่น ก่อสร้างศาสนสถาน บูรณะปฎิสังขรณ์โบสถ์ เจดีย์ เป็นต้น
               “พระภิกษุสงฆ์เมื่อได้รับการอุปถัมภ์บำรุงการทำบุญจากญาติโยมก็จะมีความสำรวม ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลในธรรม ทำตัวเองให้น่าเคารพเลื่อมใส ให้เหมาะสมกับที่ญาติโยมที่เคารพศรัทธามาทำบุญ หากพระภิกษุสงฆ์ไปประพฤติปฏิบัติตนไม่ดีญาติโยมก็จะไม่เข้าวัดมาทำบุญด้วย ศาสนาจะเสื่อมเพราะตัวบุคคลทำให้เสื่อม ที่เรากลัวว่าศาสนาอื่นจะมาทำร้ายทำลายศาสนาเรานั้นก็หาไม่ นอกจากเราจะทำลายศาสนาของเราเอง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!