ปทุมธานี-“วัดลำมหาเมฆ”จัดงาน”ประเพณีตักบาตรพระร้อย”

ปทุมธานี-“วัดลำมหาเมฆ”จัดงาน”ประเพณีตักบาตรพระร้อย”

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรัศวโยธิน/กิตติศักดิ์ เพไร

               เมื่อเวลา 07.00 น.วันนี้( 6 พฤศจิกายน 2566) ที่วัดลำมหาเมฆ ตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ได้จัดงานสืบสาน”ประเพณีตักบาตรพระร้อย”โดยมีประชาชนเดินทางมาจากทุกสารทิศเพื่อเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้ มีพระภิกษุสงฆ์สามเณรจากอารามต่างๆ มารับบิณฑบาต เป็นจำนวนทั้งสิ้น 131 รูปและได้รับความศรัทธาจากญาติโยมร่วมรับเป็นเจ้าภาพโรงทาน เลี้ยงอาหารคาวหวาน จำนวนทั้งสิ้น 16 โรงทาน

              พระครูไพโรจน์สารคุณ เจ้าคณะตำบลบ่อเงิน เขต 1 เจ้าอาวาสวัดลำมหาเมฆ เล่าว่า  “ประเพณีตักบาตรพระร้อย”เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายมอญที่กระทำสืบกันมา ถือเป็นงานบุญที่กระทำสืบกันในช่วงเทศกาลวันวันออกพรรษา เริ่มตั้งแต่ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  ที่ชาวไทยเชื้อสายรามัญรู้จักกันเป็นอย่างดี
              ชาวมอญได้ยึดถือคติตามพุทธตำนานเมื่อครั้งสมัยพุทธกาล องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อแสดงธรรมโปรดพุทธมารดา เป็นเวลาตลอด 3 เดือน เมื่อครบกำหนด หลังจากวันออกพรรษาแล้ว 1 วัน องค์พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงได้เสด็จกลับจากสรวงสวรรค์ลงสู่มนุษย์โลก ณ บริเวณใกล้ประตูเมืองสังกัสสะนคร โดยมีพระสาวก เหล่าเทวดานางฟ้า ชาวเมืองหญิงชาย ต่างมารอรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่นและได้พร้อมใจกันใส่บาตรให้กับพระพุทธองค์ พร้อมเหล่าพระสงฆ์สาวกทั้งหลายด้วย
                จึงเป็นที่มาของ”วันเทโวโรหะณะ”คนมอญจึงยึดถือตำนานนี้ในการใส่บาตรพระสงฆ์ในวันออกพรรษาสืบมา โดยเชื่อกันว่ามีอานิสงค์มาก โดยสมัยก่อนชาวมอญจะนิยมตักบาตรพระร้อยกันทางเรือ หรือบางวัดที่มิได้มีอาณาเขตติดคลองก็จะตักบาตรกันรอบพระอุโบสถแทน
               ในอดีต วัดลำมหาเมฆ จ.ปทุมธานี การคมนาคมของชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะใช้เรือเป็นพาหนะสัญจร จึงได้มีประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือเช่นกัน จากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่เคยบอกว่า…ตักบาตรพระร้อยทางเรือ ในสมัยก่อน สนุกสนานมาก มีเรือพระออกรับบาตรกันเป็นร้อยลำ หางขบวนอยู่คลองลากค้อน หัวขบวนเลยวัด(วัดลำมหาเมฆ)ไปอีก…
                แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การคมนาคมทางบกมามีบทบาทสำคัญในการสัญจรของชาวบ้าน ทำให้การคมนาคมทางเรือจึงสาบสูญหายสิ้นไปจากท้องถิ่นวัดลำฯอย่างสิ้นเชิง ถึงแม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร วัดลำมหาเมฆก็ยังจัดให้มีประเพณีตักบาตรพระร้อย ตลอดทุกปีมิได้ขาด จนเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า “ตักบาตรพระร้อย” วัดลำมหาเมฆ จะตรงกัน วันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี”
               พระครูไพโรจน์สารคุณ เจ้าคณะตำบลบ่อเงิน เขต 1 เจ้าอาวาสวัดลำมหาเมฆ บอกอีกว่า สำหรับในปี พ.ศ. 2566 นี้ วัดลำมหาเมฆ ก็ได้จัดให้มี ประเพณีตักบาตรพระร้อย(ทางบก) ขึ้นเหมือนเช่นทุกปี โดยในปีนี้ ตรงกับวันจันทร์ ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา โดยมี นายวรวิทย์ พึ่งความสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเงิน เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส ในปีนี้มีพระภิกษุสงฆ์และสามเณรจากอารามต่างๆ เดินทางมารับบิณฑบาตร รวมทั้งสิ้น 131 รูป และมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมรับเป็นเจ้าภาพเลี้ยงโรงทาน รวมทั้งสิ้น 16 โรงทาน ในนามวัดลำมหาเมฆ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!