อุทัยธานี-รมต.เกษตรฯเร่งแก้ปัญหาข้าวชาวนาจมน้ำหลังฝนตกหนัก

อุทัยธานี-รมต.เกษตรฯเร่งแก้ปัญหาข้าวชาวนาจมน้ำหลังฝนตกหนัก

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

               รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห่วงความเสียหายจากฝนตกหนักลมกรรโชกแรงในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี ทำข้าวล้มจมน้ำเสียหายหลายวันก่อน สั่งหน่วยงานในสังกัดเร่งสำรวจด่วน เบื้องต้นพบชาวนาแก้ไขปัญหาระบายน้ำออกจากนาเพื่อลดความเสียหาย ส่วนข้าวล้มและเร่งเก็บเกี่ยวกันมีความชื้นสูง แนะให้นำไปตากก่อนเพื่อไม่ให้ถูกตัดราคา พร้อมทั้งขอให้งดทำนารอบใหม่หากไม่แน่ใจว่ามีน้ำของตนเพียงพอ ขอให้ให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน
               ที่จังหวัดอุทัยธานี นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ นางสมพิศ ขวัญสูงเนิน รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดอุทัยธานี นายเสน่ห์ แสงคำ ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ นายพิจักษณ์ ผุดผ่อง หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร เกษตรจังหวัดอุทัยธานี และนายเจษฎา ขาวขำ รักษาราชการแทนอำเภอหนองฉาง พร้อมด้วยผู้นำชุมชนประกอบด้วย นายกษมา เกตุเกล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลหนองฉาง และนายวุฒิภาค ปิฏฐปาตี เกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์ ในตำบลหนองฉาง ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเสียของพื้นที่นาข้าว ที่ได้รับผละกระทบจากฝนตกหนักลมกรรโชกแรงจนต้นข้าวของเกษตรกรชาวนาในพื้นที่แห่งนี้ข้าวล้มเป็นบริเวณกว้างนั้น
              นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาติดต่อกันที่ตำบลหนองฉางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็เป็นห่วงสั่งให้มาลงดูพื้นที่เพื่อจะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร จากการลงพื้นที่จะเห็นว่าฝนที่ตกลงมาไม่ได้สร้างความเสียหายเนื่องจากฝนไม่ได้ตกมาซ้ำ เกษตรกรชาวนาได้แก้ปัญปัญตามวิถีทางของชาวนาเมื่อประสบภัยทางธรรมชาติ ด้วยการสูบน้ำออกจากแปลงนาเพื่อลดความเสียหาย จึงพบความเสียหายไม่มากนัก และข้าวที่สุกงอมเต็มที่ยังสามารถเก็บเกี่ยวได้ก็ได้เร่งเก็บเกี่ยวกัน แต่ข้าวจะมีความชื้นสูง ซึ่งหากเก็บเกี่ยวแล้วจะต้องตากข้าวให้แห้งเพื่อจะให้ผลผลิตนั้นไม่เสียหายราคาก็จะสูงขึ้น ซึ่งจริงแล้วพี่น้องเกษตรกรนั้นจะเก็บเกี่ยวแล้วขายเลยก็จะมีปัญหาในเรื่องความชื้น หากเป็นไปได้ก็จะต้องให้ความชื้นนั้นลดลงเพื่อจะได้ราคาการ
               กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมส่งเสริมการเกษตรได้เป็นห่วงเป็นใยพี่น้องเกษตรกรอยากให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้กับเกษตรกรในแต่ละพื้นที่หากพี่น้องเกษตรได้รับความเสียหายก็จะช่วยเหลือได้ทันทีด้วยขณะที่สถานการณ์เอลนีโญตอนนี้เราคาดการว่าในเรื่องน้ำจะขาดแน่ๆ พี่น้องเกษตรที่จะทำนาต่อต้องหยุดดูก่อนว่าน้ำนั้นพอเพียงหรือไม่ หากไม่พอก็ได้ให้คำแนะนำให้เกษตรกรปลูกเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยแทนการทำนารอบใหม่ เช่นถั่วเหลืองหรือพืชชนิดอื่นๆที่ใช้น้ำน้อยแทน แต่หากเป็นพื้นที่น้ำน้อย แต่กักน้ำไว้ได้ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งต้องเฝ้าดูสถานการณ์น้ำให้ดี และติดตามข่าวสารจากทางภาครัฐอย่างใกล้ชิด และต้องแน่ใจว่าจะต้องมีแหล่งน้ำของตัวเองแล้วต้องพอด้วย หากเป็นพืชสวน ก็ต้องดูว่าส่วนไหนจะเอาผลผลิต ส่วนไหนจะเลี้ยงให้พืชอยู่รอดซึ่งต้องวางแผนกันให้ดี อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!