อุทัยธานี-วัดถ้ำเขาวงสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวฯ

อุทัยธานี-วัดถ้ำเขาวงสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวฯ

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

                  วัดถ้ำเขาวง วัดสวยสุดอันซีนแห่งจังหวัดอุทัยธานี ถือฤกษ์ดี วันที่ 11 เดือน 11 สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศจำนวนนับหมื่น ร่วมทำบุญตักบาตรข้าต้มบลูกโยน ข้าวสารอาหารแห้งแด่เพระภิกษุสงฆ์เดินลงมาจากศาลาทรงไทย 4 ชั้น ถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมกับไหว้พระทำบุญตามจุดต่างของวัด และถ่ายภาพกับจุดความสวยงามของวัดไปอวดโฉมทางสื่อโซเชียลกันอย่างคึกคัก
                 ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 11พ.ย.) เวลา 09.00 น. พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศจำนวนนับหมื่นคน ใช้วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ แห่พากันมาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวต้มลูกโยน ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่วัดถ้ำเขาวง วัดสวยสุดอันซีนแห่งจังหวัดอุทัยธานี ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เป็นวัดที่ไม่ควรพลาดในการท่องเที่ยวเข้าชม จุดเด่น คือ ตัววัดเป็นเรือนไทยประยุกต์สวยงาม สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ตัววัดตั้งอยู่ติดริมเขา ท่ามกลางแมกไม้เขียวขจี ทิวทัศน์บริเวณรอบๆ ด้านหลังเป็นภูเขาหินปูนขนาดใหญ่
                 ในวันนี้ ( 11 พ.ย. ) เป็นฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11 ทางวัดได้จัดประเพณีสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะในเทศกาลออกพรรรษาเป็นวัดสุดท้ายของจังหวัดอุทัย ธานี โดยพุทธศาสนิกชนจำนวนนับหมื่นคนแห่กันมาจนแน่นวัดแทบไม่มีที่ยืน โดยก่อนร่วมกันตักบาตรเทโวได้มีพิธีเจริญพุทธมนต์พระสงฆ์สมศักดิ์จำนวน 10 รูป สวดชัยมงคลคา และได้ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยนแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 41 รูป ที่เดินลงจากศาลาทรงไทย 4 ชั้น ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นบันไดสู่สังกัสนครในพุทธกาล พระพุทธเจ้าเสด็จจากดาวดึงส์เพื่อรับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยน ท่ามกลางบรรยากาศที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประเพณีตักบาตรเทโว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

                 หลังพิธีสืบสานประเพณีเทโวโรหณะร่วมทำบุญตักบาตรกันแล้ว พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวดังกล่าว ต่างพากันไหว้พระทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคล และความเจริญรุ่งเรือง ตามจุดไหว้พระต่างๆของวัดกันอย่างอิ่มบุญ นอกจากนี้ยังได้เดินท่องเที่ยว ที่บริเวณหน้าวัดศาลาทรงไทยที่มีการจัดสวนหย่อมมีแมกไม้ ไม้ดอกไม้ประดับอย่างสวยงาม และยังมีสระน้ำขนาดใหญ่ และมีสะพานข้าม มีจุดนั่งและยืนชมวิวที่สามารถมองเห็นตัววัดได้จากสะพาน กลายเป็นภาพที่งดงาม พร้อมทั้งถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก และนำไปลงสื่อโซเชียลเพื่ออวดโฉมความสวยงามกันอย่างคึกคัก อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!