อุดรธานี-ออกพรรษา เตือนงดเล่นประทัดยักษ์วันลอยกระทง

อุดรธานี-ออกพรรษา เตือนงดเล่นประทัดยักษ์วันลอยกระทง

ภาพ/ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ / ณัยน์ปพร มั่งสวัสดิ์

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 พ.ย.66 ที่ห้องประชุม จิตตะโศธร ชั้น2 ตึกอุบัติเหตุเก่า โรงพยาบาลอุดรธานี ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมด้วย น.พ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผอ.ร.พ.อุดรธานี , ดร.น.พ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สสจ.อุดรธานี ,พล.ต.ต.สรรธาน อินทรจักร์ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี มอบหมายให้ พ.ต.อ.พรพิชิต สุปัญญา ผกก.ฝอ.ภ.จว.อุดรธานี ,แพทย์ศัลยกรรม และผู้เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวการรณรงค์ งดเล่นประทัดในเทศกาลวันลอยกระทง
          น.พ.ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผอ.ร.พ.อุดรธานี กล่าวว่า เทศกาลลอยกระทงในทุกๆปี จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่างๆ โดยเฉพาะการบาดเจ็บจากการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ ประทัดลูกบอล ที่ทำเด็กพิการถาวร อีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญที่ควรเฝ้าระวังในเทศกาลลอยกระทงคือ การจมน้ำ และเหตุการณ์ที่มักพบเห็นได้บ่อยคือ การลงไปเก็บเงินในกระทง ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีการดื่มสุราร่วมด้วย สถิติผู้ได้รับบาดเจ็บ จากประทัดปีที่ผ่านมา จำนวน 17 ราย กลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บมากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 11-15 ปี อวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บ มากที่สุด คือ มือและนิ้ว ชนิดของประทัดที่ทำให้บาดเจ็บเป็นแบบลูกบอล 13 ราย ประทัดดัดแปลง 4 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นลูกบอลที่นำมาแกะแล้วประกอบใหม่ใส่ในท่อ PVC ทำให้เกิดอันตรายรุนแรง อุบัติการณ์ของการบาดเจ็บทางตา ช่วงวันลอยกระทง ประมาณ 8 – 25% นอกจากนี้ยังพบ ผู้บาดเจ็บจากเหตุชุลมุนช่วงเทศกาลต่างๆ สูงถึง 6 ครั้ง
          ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวด้วยว่า ในการจัดงานเทศกาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ สงกรานต์ หรือลอยกระทงที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ทางเทศบาลอุดรธานี ได้ร่วมกับ หน่วยงานหลายภาคส่วน ในการจัดงานอย่างปลอดภัยและเข้มข้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทศกาลลอยกระทง ปีนี้ตรงกับ วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ถือโอกาสนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานสืบสานประเพณีลอยกระทง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดอุดรธานี ภายในงาน มีกิจกรรมมากมาย เช่น กิจกรรมการประกวดกระทงงานฝีมือประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมสาธิตการประดิษฐ์กระทงเล็กจากวัสดุธรรมชาติ นิทรรศการประวัติประเพณีลอยกระทง พิธีขอขมาพระแม่คงคา เพื่อความเป็นสิริมงคล การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านวัฒนธรรมไทย และการแสดงบนเวที จัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี ลานด้านหลัง บริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป และขอความกรุณาช่วยกันงดใช้กระทงที่อ้างว่าทำจากพืชเพื่อง่ายต่อการย่อยสลาย แต่มีการตะปู จำนสนมากในการประกอบกระทง ทำให้แหล่งน้ำมีแต่ตะปูจมใต้พื้นน้ำเป็นสนิมและมีปลากัดแทะกระทงกลืนเอาตะปูเข้าไปตายลอยเน่าเต็มหนองน้ำ ส่วนใหญ่เป็นกระทงที่พ่อค้าแม่ค้าทำขายด้วยความมักง่ายเห็นแก่ตัว
          ด้าน พ.ต.อ.พรพิชิต สุปัญญา กล่าวในตอนท้ายว่า การเล่นประทัดยักษ์ หรือลูกบอล เป็นอันตรายพอๆกับระเบิดขนาดเล็กที่ทำให้สูญเสียอวัยวะฉีกขาดถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้ โดยปีนี้ พล.ต.ต.สรรธาน อินทรจักร์ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี สั่งการให้ทุกพื้นที่ทุกอำเภอตรวจตราเข้มงวดและป้องกันเหตุและเตือนว่าการโยนประทัดใส่ผู้อื่นมีโทษทางอาญา และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อเอาผิดกับผู้ที่เล่นประทัดจนทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บอันตรายถึงสาหัสหรือพิการ
          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เคสล่าสุดช่วงวันออกพรรษา ที่ผ่านมา บาดเจ็บหนักสุดเป็นเด็กชายวัย 15 ปี นักเรียน ใน อ.หนองแสง จ.อุดรธานี สูญเสียนิ้วมือ ต้องตัดทิ้งทั้งมือขวา และเด็กชายอายุ 11 ปี นักเรียนใน อ.หนองหาน จ.อุดรธานี นิ้วมือขวาฉีกขาด ส่วนชายวัย 54 ปี ชาว ต.เชียงยืน อ.เมือง ก็มีบาดแผลมือขวาฉีดขาด นอกนั้นก็บาดเจ็บนิ้วมือ ฝ่ามือ ฉีกขาด รวมแล้วถึง 17 ราย โดยแต่ละรายมือฉีกขาดน่าสยดสยองมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!