ปทุมธานี-คืนชีพเจ้าพระยาสายเก่า ผู้ว่าฯ ประสานนายกแจ็สตั้งงบ 30 ล้าน ฟื้นฟูวิถีชุมชนแม่น้ำ

ปทุมธานี-คืนชีพเจ้าพระยาสายเก่า ผู้ว่าฯ ประสานนายกแจ็สตั้งงบ 30 ล้าน ฟื้นฟูวิถีชุมชนแม่น้ำ

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

          วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมแถลงข่าวโครงการขุดคลองน้ำอ้อมและคลองบ้านพร้าวที่ถูกถมให้เชื่อมต่อกัน เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชุมชนแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่าปทุมธานี ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า บริเวณนี้คืนแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า เนื่องจากปัญหาการถมคลองในปี 2542 เมื่อได้มีการก่อสร้างสนามกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้มีการก่อสร้างทางด่วน และมีการถมคลองเพื่อสร้างจุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองเปรมประชากร โดยไม่มีการถามความเห็นประชาชนในพื้นที่ และทำให้คลองบ้านพร้าวกับคลองน้ำอ้อมแยกขาดจากกันโดยสิ้นเชิงประชาชนไม่สามารถไปมาหาสู่กันและจัดกิจกรรมวัฒนธรรมทางน้ำระหว่างกันได้อีกเลย และเมื่อสายน้ำไม่ไหล สภาพคลอง โดยเฉพาะคลองบ้านพร้าวก็แคบลงไปทุกที ผักตบชวาก็หนาแน่น แม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่าปทุมธานีซึ่งเป็นวิถีชีวิตและตันทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดปทุมธานีก็ทรุดโทรมลงไปจนไม่เหลือสภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาอันยิ่งใหญ่ในอดีตอีกเลย
          การเรียกร้องอันยาวนานของประชาชน ในปี พ.ศ.2559 ได้ผลักดันให้คลองน้ำอ้อมและคลองบ้านพร้าวเชื่อมต่อกันอีกครั้ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงได้เสนอต่อแขวงทางหลวงปทุมธานีซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดำเนินการยกจุดที่ถมคลองขึ้นเป็นสะพานเพื่อให้คลองน้ำอ้อมและคลองบ้านพร้าวเชื่อมต่อกันอีกครั้ง แต่แม้ว่าจะได้มีการประชุมร่วมกันหลายครั้ง และได้มีการเสนอต่อจังหวัดปทุมธานีหลายคราว จนถึงกับมีแบบก่อสร้างเบื้องต้นออกมาแล้ว แต่ก็ไม่มีการดำเนินการหรือความคืบหน้าใดๆ ในที่สุดก็สำเร็จ เมื่อ อบจ.ปทุมธานี รับเป็นเจ้าภาพ เมื่อนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีคนปัจจุบันคือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้เข้ารับตำแหน่ง ได้รับเรื่องนี้มาพิจารณาโดยได้หารือกับแขวงทางหลวงปทุมธานีในเรื่องแนวทางดำเนินการ ทำให้โครงการขุดคลองน้ำอ้อมและคลองบ้านพร้าวให้เชื่อมต่อกัน โดยก่อสร้างเป็นสะพานให้เรือลอดได้ จึงเริ่มต้นเดินหน้าอย่างจริงจัง โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์จะได้ใช้งบประมาณของ อบจ.ปทุมธานีในการดำเนินการ เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตขุมชนแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่าปทุมธานีให้กลับคืนอีกครั้ง จึงเป็นที่มาของการแถลงข่าวในวันนี้
          พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางท่านอาจารย์ปัญญา และนักศึกษาที่ลงมาพื้นที่ติดต่อกันหลายปี เมื่อผมได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบพร้อมทีมงานก็สลดใจว่ามันเป็นไปได้ยังไง แม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่าโดนถม กลายเป็นท่อ 1 เมตร 3 ท่อ วิถีชีวิตชาวบ้านต้องกลับมา ผมยืนยันว่าเดี๋ยวจะดำเนินการให้เสร็จภายในปีหน้านี้ จะเสนอทางท่านภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากท่านติดราชการด่วน ท่านจึงไม่ได้มาร่วมแถลงข่าว แต่ท่านก็โทรมาบอกผมทำเต็มที่นะเพื่อให้ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมกลับมา ต้องขอบคุณท่านผู้ว่าฯด้วยนะ เดี๋ยวเรากลับไป ก็จะเอาเข้าแผนดำเนินการภายในวันที่21นี้ เราจะเอาเข้าแผนเลย และเมื่อแผนแล้วจะขออนุมัติใช้เงินงบประมาณ เบื้องต้นได้ประสานแขวงการทาง และได้ตอบหนังสือมาแล้วว่าได้เห็นควรให้ อบจ.ใช้งบประมาณดำเนินการเชื่อมของหมายเลข3 คาดใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท โดยทำสะพานข้ามเรือท่องเที่ยวสัญจรไปมาได้ ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกัน ขอบคุณทางมหาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกึงนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่มาร่วมออกความเห็น.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!