จันทบุรี-จัดเตรียมงานสืบสานประเพณีวันลอยกระทง

จันทบุรี-จัดเตรียมงานสืบสานประเพณีวันลอยกระทง

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม 

          ที่วัดเกวียนหัก หรือเดิมชื่อ“วัดช่องลม” ตั้งอยู่บนถนนขลุง – พลิ้ว ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ที่เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 436 ปี ด้านในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพุทธรูปยืนปางประทานอภัยทรงเครื่อง และพระอัครสาวก ได้จัดงานสืบสานประเพณีวันลอยกระทงขึ้น โดยได้มีการประดับตกแต่งสถานที่ เพื่อเตรียมจัดงานลอยกระทงในวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2566 นี้โดยการจัดงานได้มีการประดับไฟอย่างสวยงามเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งวัดเกวียนหักไม่มีลำคลองไหลผ่าน ทางวัดจึงได้จัดกิจกรรมลอยกระทงรอบโบสถ์โบราณอายุ 436 ปี ด้วยการใช้ผ้าใบกั้นรอบโบสถ์ให้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ ประดับตกแต่งไฟอย่างสวยงาม เพื่อให้ประชาชน เยาวชน และนักท่องเที่ยวใช้ในการลอยกระทงเพื่อขอขมาพระเเม่คงคา เพื่อร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีลอยกระทงให้คงอยู่สืบต่อไป โดยปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากประชาชน เยาวชน และนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก
          เนื่องจากเป็นการลอยกระทงที่เเปลกไม่เหมือนกับวัดอื่นๆ หรือสถานที่อื่นๆ ที่มีการจัดงานลอยกระทงกันตามเเหล่งน้ำธรรมชาติ หรือลอยกระทงในวัดกัน ซึ่งหลังจากร่วมกิจกรรมลอยกระทงที่วัดเกวียนหักแล้วก็สามารถเดินทางต่อไปยังวัดตะปอนใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในตำบลตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งวัดตะปอนใหญ่สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย เมื่อ พ.ศ. 2290 เดิมชื่อ “วัดโพธิธาราม”เพราะวัดมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ปกคลุมเจดีย์เก่าอยู่ขึ้นบริเวณริมคลองตะปอนใหญ่ โดยทางวัดได้มีการเตรียมสถานที่จัดงานลอยกระทงในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2566 นี้อย่างยิ่งใหญ่มีการประดับโคมไฟบนถนนให้ประชาชนที่มาลอยกระทงได้มาถ่ายภาพบนสะพานโพธิธาราม และไหว้ขอพรพระพุทธเมตตา พระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ทรงประทับนั่งในอิริยาบถแบบวีราสนะแสดงภูมิปรรศมุทราที่สร้างในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์
อีกด้วย
          ด้านชาวบ้านในพื้นที่ได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนใกล้เคียงได้มาเที่ยวลอยกระทงในพื้นที่อำเภอขลุง ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย ซึ่งหลายวัดได้มีการประดับประดาตกแต่งสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมลอยกระทง จุดเดินของวัดเกวียนหักมีการประดับไฟอย่างสวยงามรอบโบสถ์เก่าอายุมากกว่า 400 ปี ในทุกปีจะจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ลอยกระทงรอบอุโบสถ์นับว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลฟ์อละยังมีน้ำตกที่ชาวบ้านช่วยกันทำขึ้นมาอย่างสวยงาม ทำให้บรรยากาศดูร่มรื่นอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!