ตาก-นอภ.อุ้มผาง เตรียมยกระดับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนด้านอาหาร

ตาก-นอภ.อุ้มผาง เตรียมยกระดับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนด้านอาหาร

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก บ้านหนองหลวงอุณหภูมิลดลง 16 องศา ชาวบ้านหนองหลวงทำข้าวเหนียวงา หรือบางพื้นที่เรียกกันว่าข้าวหนึกงา หรือข้าวหนุกงา แล้วแต่จะเรียก ข้าวหนุกงา หรือข้าวคลุกงา ใช้งาขี้ม้อน (งาเม็ดกลมสีน้ำตาลเทา) โขลกกับเกลือ และข้าวนึ่งสุกใหม่ๆ ชาวล้านนานิยมทำข้าวหนุกงาในช่วงฤดูหนาวเฉพาะ ในช่วงเช้าที่บ้านหนองหลวง ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี นักท่องเที่ยวจะแวะเวียนมาชมโบสถ์ไม้สักทอง วัดหนองหลวง บางท่านพัก 1 คืนเที่ยว 2 วัน ที่โฮมสเตย์ของหมู่บ้าน สัมผัสบรรยากาศหนาวเย็นสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนตักบาตรยามเช้า ทำให้ช่วงนี้ข้าวเหนียวงาหรือข้าวหนุกงามียอดจำหน่ายสูง ขายไม่แพงชิ้นละ 20 บาท อร่อยแบบไม่เหมือนใคร รสชาตินุ่ม อร่อย ถ้านำมาจิ้มกับน้ำผึ้งเดือนห้าแล้วบอกเลยว่าสุดปังแล้วช่วงนี้นำมาปิ้งไฟ อร่อยไปอีกแบบ ต้นตำรับข้าวเหนียวงาหรือข้าวหนุกงาต้องบ้านหนองหลวง
          นางสาวเหมียน เหมยคำ อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 141 บ้านหนองหลวง หมู่ที่1 ต.หนองหลวง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงนี้ทำข้าวเหนียวงาขายส่ง แฉละขายในหมู่บ้าน การทำข้าวหนุกงา หรือข้าวคลุกงา ใช้งาขี้ม่อน (งาเม็ดกลมสีน้ำตาลเทา) นำข้าวเหนียวที่นึ่งแล้ว ประมาณ 30 นาที และนำงาพี่มอสไปคั่วประมาณ 10 นาที จนมีกลิ่นหอม นำไปบดให้ละเอียดและผสมเกลือลงไป นำข้าวเหนียวไปตำงาขี้ม่อน ตำข้าวเหนียวกับงาขี้ม่อนได้ที่แล้วนำมาตัดเป็นชิ้นใส่ถุงขาย 1 ถุงมี 1 ชิ้น ถุงละ 20 บาท ส่วนมากพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่อำเภออุ้มผางจะสั่งและตนเองทำตามออเดอร์ อีกส่วนหนึ่งขายในหมู่บ้าน ช่วงนี้ขายดีมากเพราะเป็นช่วงฤดูหนาว
          นายธันปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ข้าวหนุกงาหรือข้าวเหนียวงาของบ้านหนองหลวงรสชาติอร่อยและนุ่ม ถ้ามาในช่วงหน้าหนาวนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชิมมาซื้อได้ที่หมู่บ้านหนองหลวง ในอนาคตจะส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมและอาหารอาหาร ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน เที่ยวชุมชนรายได้คืนกลับชุมชน นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยววันเดียวหรือเที่ยว 2 วันพัก 1 คืนที่โฮมสเตย์ในหมู่บ้าน สัมผัสชีวิตวัฒนธรรมพื้นถิ่นของชาวบ้านหนองหลวง นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์และชมโบสถ์ไม้สักทอง ณ วัดหนองหลวง นั่งรถอีต๊อกชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น ณ จุดสิ้นสุดเขตแดนไทยบ้านหนองหลวง เข้าพักบ้านสวนน้ำพุน้ำอุ่นโฮมสเตย์ ตื่นเช้าวันที่ 2 ปั่นจักรยานชมบรรยากาศสายหมอก ยามเช้า ใส่บาตรพระสงฆ์ที่เดินบิณฑบาต จากนั้น นำนักท่องเที่ยวเยี่ยมชม กิจกรรมสาธิตทำข้าวเหนียวงา (ข้าวแดกงา) ไอศครีมมะพร้าวน้ำหอม น้ำพริกกะเหรี่ยง ปรุงน้ำสมุนไพร 7 พลัง ก่อนเดินทางกลับรับประทานอาหารพื้นถิ่น ณ ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนวัดหนองหลวง ท่านใดสนใจข้าวเหนียวงาหรือข้าวหนุกงา ติดต่อได้ที่ นางสาวเหมียน เหมยคำ อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 141 ม.1 ต.หนองหลวง เบอร์โทร. 086-068-1280

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!