ราชบุรี-จัดยิ่งใหญ่งานเขาช่องพรานย้อนรอยประวัติศาสตร์ศึกบางแก้ว

ราชบุรี-จัดยิ่งใหญ่งานเขาช่องพรานย้อนรอยประวัติศาสตร์ศึกบางแก้ว

ภาพ/ข่าว:ประทีป อยู่แช่ม

          วันที่ 24 พ.ย.66 ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเปิดการแสดงแสง สี เสียง Light & Sound ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว บริเวณเขาช่องพราน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย. 2566 มีชุดการแสดงประกอบ แสง สี เสียง ชุดตากสินวีรกษัตริย์เกริกฟ้า ตำนานศึกบางแก้วก้องแผ่นดิน สำหรับปีนี้ได้จัดมาเป็นปีที่ 2 แล้วโดยได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวและประชาชน และยังเป็นการส่งเสริม ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดการกระจายรายได้ของท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น โดยช่วงเย็นได้มีพิธีบวงสรวงบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของการจัดงาน นักท่องเที่ยวยังได้มีโอกาสนั่งชมฝูงค้างคาวร้อยล้านค่อย ๆ บินออกจากถ้ำเวลาประมาณ 18.15 น. ถือเป็นอันซีนที่สวยงามและเป็นภาพที่หาชมได้ยากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ราชบุรี อีกแห่งหนึ่ง
          สำหรับการเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการในค่ำคืนนี้ มีการแสดงในชื่อ “ ตากสินวีรกษัตริย์เกริกฟ้า ตำนานศึกบางแก้วก้องแผ่นดิน ” ซึ่งอดีต อ.โพธาราม เป็นพื้นที่สมรภูมิการสู้รบในครั้งนั้นว่า ศึกบางแก้ว สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงดำเนินกลุยุทธ์และยุทธวิธีปิดล้อมพื้นที่แก่ข้าศึก โดยให้ล้อมค่ายพม่าถึง 3 ครั้ง ตัดน้ำ ตัดเสบียง ฝ่ายศัตรูให้ขาดแคลนทรัพยากร และเกิดการหิวโหย จนต้องฆ่าม้า ฆ่าช้างประทังชีวิต บีบให้พม่ายอมแพ้เองอย่างราบคาบ ที่สำคัญคือ พระองค์ทรงต้องการให้แม่ทัพใหญ่พม่าออกจากค่ายในฐานะผู้แพ้มาถวายบังคมต่อหน้าพระพักตร์ และในที่สุดเมื่อเสบียงหมดก็อดทนรอกำลังเสริมไม่ไหว จึงยอมถวายบังคม สมเด็จพระเจ้าตากสินและพ่ายแพ้ไปในที่สุด จึงทำให้ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่คนรุ่นหลังควรให้ความสำคัญ
          นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้า รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ รวมกว่า 50 ร้านค้า มีทั้งอาหาร คาว หวาน สินค้าแปรรูป พืชผัก ผลไม้ สินค้าของที่ระลึกฝีมือชาวบ้านนำมาวางจำหน่ายในราคาถูก นอกจากนี้บริเวณการจัดงานยังมีการสร้างอุโมงค์ไฟ การสร้างจุดเช็คอิน จุดถ่ายภาพจากแสงไฟดวงเล็กๆรูปทรงแปลกตาไว้ด้านหน้าการจัดงาน มีนักท่องเที่ยวและประชาชนพาครอบครัวเข้ามาเดินท่องเที่ยวและชมการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ด้วยความสนใจเป็นจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!