ประจวบคีรีขันธ์-ลอยกระทงคึกคัก นทท.ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย

ประจวบคีรีขันธ์-ลอยกระทงคึกคัก นทท.ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

            วันที่ 27 พ.ย.66 ที่บริเวณสวนสาธารณะหน้าสำนักงานเทศบาลเมือง อำเภอเมืองประจวบฯ นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี พ.ศ. 2566 มีนายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมงาน เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยก่อนหน้านั้นหน่วยงานต่างๆและชาวชุมชนในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ ได้ร่วมกันจัดขบวนแห่กระทงสวยงามเคลื่อนไปตามเส้นทางในพื้นที่เขตเทศบาลฯ เริ่มตั้งแต่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองประจวบฯจนถึงเวทีกลางบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองประจวบฯ
            โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมารอชมขบวนแห่อย่างเนืองแน่นตลอด 2 ฝั่งถนน โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมที่หลากหลาย มีขบวนแห่นางนพมาศและกระทงสวยงามจากสถานศึกษาต่างๆ หน่วยงานราชการ ห้างร้าน กลุ่มแม่บ้าน และชุมชนในเขตเทศบาลเมือง มีการแสดงของนักเรียนและชุมชนในเขตเทศบาลเมือง การประกวดกระทงสวยงาม และการแสดงดนตรี โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย และควบคุมห้ามการเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง อย่างเด็ดขาด
            จากนั้นคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ยังได้ร่วมลอยกระทงที่ท่าน้ำสะพานสราญวิถี ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้จูงมือลูกหลานมาลอยกระทง ตามประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณอย่างคึกคัก สำหรับกิจกรรมลอยกระทงเป็นการสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ให้กับเด็กและเยาวชน และเพื่อรณรงค์ให้ตระหนักในคุณค่า และความสำคัญของประเพณีลอยกระทงและร่วมมือกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรม อันก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในการปฏิบัติตามแบบแผนซึ่งเป็นต้นแบบประเพณีลอยกระทงอันดีงามของไทย แสดงถึงความรัก ความสามัคคี อันจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยใช้วัสดุที่เหมาะสมหรือวัสดุจากธรรมชาติ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!