ราชบุรี-เจ้ากรมฯ นำเหล่าทหารช่างแต่งชุดไทย พาลอยกระทงซิ่งที่เดียวในประเทศไทย

ราชบุรี-เจ้ากรมฯ นำเหล่าทหารช่างแต่งชุดไทย พาลอยกระทงซิ่งที่เดียวในประเทศไทย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

          ช่วงหัวค่ำวันที่ 27 พ.ย.66 ที่ท่าน้ำสโมสรนายทหารค่ายภานุรังษี ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี พล.ท.มนิต ศิริรัตนากูล เจ้ากรมการทหารช่าง พร้อม นางฐิรชญา ศิริรัตนากูล ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากรมการทหารช่าง ได้นำเหล่าคณะนายทหารระดับสูง, ราชการ และลูกจ้างของกรมการทหารช่าง แต่งชุดไทยย้อนยุค พาเหล่าทหารใหม่ผลัดที่ 2 ประจำปี 2566 ร่วมงานลอยกระทงซึ่ง หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ทางกรมการทหารช่างจัดขึ้น เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยอันดีงาม และเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารใหม่
          โดยก่อนลอยกระทง เจ้ากรมการทหารช่าง พร้อมประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กช. ได้เข้านมัสการศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนพาคณะนายทหารเที่ยวชมงานด้วยความเป็นกันเอง พร้อมเยี่ยมชมร้านค้าและอุดหนุนสินค้าของเหล่าแม่บ้านทหารช่าง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ก่อนร่วมเล่นเกมส์ชิงรางวัล ที่ทางกรมการทหารช่างจัดขึ้นไว้ต้อนรับครอบครัวทหารช่างและประชาชน ที่เดินทางมาเที่ยวงานลอยกระทง ได้เล่นเกมส์รับของรางวัลกลับบ้าน ก่อนจะพาเหล่าทหารใหม่ ร่วมพิธีลอยกระทงสืบสานวัฒนธรรมไทย ที่บริเวณท่าน้ำสโมสรนายทหารค่ายภานุรังษี โดยมีครอบครัวทหารช่างและประชาชนเปิดทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
          จากนั้นเจ้ากรมการทหารช่าง พร้อมประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กช. ได้ร่วม “ลอยกระทงซิ่ง” บนรางน้ำลอยฟ้าที่มีความยาวกว่า 15 เมตร ซึ่งถือเป็นที่เดียวในประเทศไทย และเป็นไฮไลท์ของงานลอยกระทงสืบสานวัฒนธรรมไทย ของกรมการทหารช่างที่จัดขึ้น เพื่อเอาใจกลุ่มวัยรุ่นและเหล่าพลทหารน้องใหม่อีกด้วย โดยได้รับความสนใจจากประชาชน, น้องๆหนูๆที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ผู้ที่จะลอยกระทงซิ่ง จะต้องใช้กระทง ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติเช่นขนมปัง ใบตอง ใบไม้ อาหารปลาเท่านั้น

          เจ้ากรมการทหารช่าง ยังได้เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เหล่าบรรดาครอบครัวของเหล่าทหารช่างและทหารใหม่ ได้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามให้คงอยู่สืบต่อไป ทั้งตระหนักถึงคุณค่าของเอกลักษณ์ประเพณีไทย โดยเจ้ากรมการทหารช่าง ยังได้เชิญชวนคนทยทุกคน ร่วมแต่งชุดไทยย้อนยุค ห่มสไบจุดเทียนลอยกระทง แบบสมัยไทยโบราณ และร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยใช้กระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ขนมปัง, ใบตอง, ใบไม้ และอาหารปลาเป็นต้น เพราะสามารถย่อยสลายได้ง่ายไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นมลพิษทางน้ำอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!