ตาก-เกษตรกรกว่า 500 คน รวมตัวปิดถนนสายแม่สอด-ตาก หลังรัฐบาลสั่งงดนำเข้าโค-กระบือนานกว่า 9 เดือน

ตาก-เกษตรกรกว่า 500 คน รวมตัวปิดถนนสายแม่สอด-ตาก หลังรัฐบาลสั่งงดนำเข้าโค-กระบือนานกว่า 9 เดือน

ภาพ/ข่าว:เกษมสันต์ ไชยเดช

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 พ.ย.66 กลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบการนำเข้าโค-กระบือ แพะ-แกะ จังหวัดตาก จำนวนกว่า 500 คน พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่จำนวนมากได้รวมตัวกันปิดถนนสายแม่สอด-ตาก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 12 หน้าด่านตรวจกักกันสัตว์แม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังกลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบการนำเข้าโค-กระบือ แพะ แกะ และอาหารสัตว์ชายแดนจังหวัดตากและอีกหลายจังหวัดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ได้รับผลกระทบจากคำสั่งจากกรมปศุสัตว์ให้ระงับการนำเข้าโค-กระบือ แพะและแกะ จากประเทศเมียนมาเข้ามาในพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตากและจังหวัดข้างเคียง ซึ่งกินระยะเวลานาน 9 เดือนเต็มและล่าสุดยังมีประกาศขยายประกาศคำสั่งห้ามนำเข้าโคกระบือต่อเพิ่ม 3 เดือนรวมทั้งสิ้น 1 ปี จนทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการค้าโคและกระบือหลายจังหวัดแนวชายแดนเป็นวงกว้าง ซึ่งภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมมีการนำรถบรรทุกหลายสิบคันมาปิดถนนสองช่องการจราจรและนำเต้นท์มากางริมถนนซึ่งเป็นเส้นทางหลักออกตัวอำเภอแม่สอดส่งผลให้รถทุกชนิดสัญจรยากลำบากจนเจ้าหน้าที่ต้องเข้าเจรจาขอเปิดช่องทางระบายรถที่ติดสะสม และต้องเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดเข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและรักษาความปลอดภัยป้องกันเหตุรุนแรง แต่การชุมนุมช่วงเที่ยงวันนี้ยังไม่มีเหตุรุนแรงมีเพียงการกล่าวปราศรัยถึงนโยบายของรัฐบาลที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการนำเข้าการค้าโค-กระบือ ชายแดนจังหวัดตาก
          ด้านหนึ่งในเกษตรกรและเป็นผู้ประกอบการค้าโค-กระบือ ชายแดนจังหวัดตากกว่าวว่า หลังจากกรมปศุสัตว์มีคำสั่งชะลอนำเข้าโคและกระบือตลอดรวมถึงแพะและแกะ จากประเทศเมียนจำนวน 3 ฉบับ มานานถึง 9 เดือนเต็มและมีการขยายเวลาชะลอการนำเข้าจากคำสั่งดังกล่าวเพิ่มอีก 3 เดือนรวมระยะเวลารวม 1 ปีแล้ว โดยทางกรมปศุสัตว์อ้างว่าเนื่องจากเกิดโรคระบาดจากสัตว์ที่นำเข้ามาจากประเทศเมียนมา ซึ่งตลอดเวลา 9 เดือนที่ผ่านมาทางเกษตรกรผู้ค้าโค-กระบือต่างก็ปฏิบัติตามคำสั่งของกรมปศุสัตว์อย่างเคร่งคัดมาโดยตลอดและการประกาศขยายเวลาชะลอการนำเข้าโคและกระบือจากประเทศเมียนมาส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการค้าโค-กระบือแนวชายแดนหลายจังหวัด จึงวิงวอนขอให้รัฐบาลเร่งลงมาแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วนเนื่องจากมีคำสั่งชะลอการนำเข้าเฉพาะพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมาเท่านั้นและทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดถนนอย่างเด็ดขาดนานหลายวันต่อเนื่อง ถ้าหากช่วงบ่ายวันนี้ไม่ได้รับคำตอบและแนวทางการแก้ไขช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบจากรัฐบาล ล่าสุดเส้นทางถนนสายแม่สอด-ตาก ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกชายแดนอำเภอแม่สอดถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปิดกั้นการจราจรทั้งสองฝั่งถนนรถทุกชนิดไม่สามารถใช้สัญจรได้แล้
          ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ สภ.แม่สอด ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดได้เชิญตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้าโค-กระบือ แพะ-แกะ จังหวัดตากและตัวแทนจากอีกหลายจังหวัด เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมด่านกักกันสัตว์แม่สอด เพื่อเจรจาขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดการจราจรซึ่งผลการประชุมและเจรจานาน 1 ชั่วโมงได้ข้อยุติเบื้องต้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันขอคำตอบจากกรมปศุสัตว์ว่าจะเปิดให้นำเข้าโค-กระบือชายแดนจังหวัดตาก ได้เมื่อไรและยินยอมเปิดถนนเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป ซึ่งหลังจากช่วงบ่ายที่ผ่านมาหลังมีการปิดถนนนานกว่า 6 ชั่วโมงก็ส่งผลกระทบทำให้รถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่จำนวนมากที่จะขนส่งสินค้าไปส่งที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดตลอดรวมถึงรถขนาดเล็กก็ไม่สามารถใช้เส้นทางได้ทำให้การจราจรติดขัดตลอดสาย จนมีผู้ใช้รถใช้ถนนบางรายลงจากรถแล้วมีปากเสียงกับกลุ่มผู้ชุมนุมกลางถนนจนเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาห้ามปรามแต่ไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงบานปลายแต่อย่างใด
          ด้านนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากกล่าวว่า หลังจากที่ตนเองเข้าไปเจราจากับตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมนานกว่า 1 ชั่วโมงผลการเจรจาเป็นไปในทิศทางที่ดีซึ่งตนเองจะรีบประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการนำเข้าโค-กระบือ ชายแดนจังหวัดตากอย่างเร่งด่วนเนื่องจากกลุ่มผู้ประการนำเข้าโค-กระบือชายแดนหลายจังหวัดเดือดร้อนมานาน 9 เดือน ล่าสุดผู้ประกอบการหลังยอมเปิดถนนสายแม่สอด-ตากแล้ว ยังไม่สลายการชุมนุมแต่จะไม่ปิดถนนอีกและจะชุมนุมริมถนนต่อไปเพื่อรอคำตอบจากกรมปศุสัตว์ซึ่งคาดว่าภายใน 7 วันจะได้รับคำตอบซึ่งถ้าหากคำตอบไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่เจรจาไว้กลุ่มผู้ชุมนุมจะทำการปิดถนนสายแม่สอด-ตาก อีกครั้งใน 7 วันข้างหน้านี้ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดที่ยังคงตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยต่อไปตลอดการชุมนุมริมถนนสายดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!