นครสวรรค์-นายก อบจ. ลงพื้นที่สำรวจร่วมวางแผนปรับภูมิทัศน์ “บึงหล่ม”

นครสวรรค์-นายก อบจ. ลงพื้นที่สำรวจร่วมวางแผนปรับภูมิทัศน์ “บึงหล่ม”

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

          วันที่ 7 ธันวาคม 2566 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย ส.อ.พิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์, นายประมวญ สมัครธัญญกรณ์ ส.อบจ. เขต 1 อ.ลาดยาว, นายองอาจ มาเม่น นายก อบต.บ้านไร่, นายช่าง อบต.บ้านไร่, นายช่างโยธาชำนาญงาน อบจ. และ Mobile team ลงพื้นที่สำรวจร่วมวางแผนพื้นที่บึงหล่ม หมู่ 2 ต.บ้านไร่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ เพื่อหารือการปรับปรุงภูมิทัศน์ “บึงหล่ม”
          ภายหลังจากที่ได้ดำเนินการขุดลอกไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อขยายแหล่งเก็บนํ้าดิบ นำไปผลิตน้ำประปาให้กับประชาชน อ.ลาดยาว ทั้งอำเภอ ปัจจุบันโครงการขุดลอกบึงหล่ม เป็นช่องทางรับน้ำและจ่ายน้ำ เพื่อการเกษตรและเพื่อประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งนี้ทาง อบต.บ้านไร่ เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ จึงได้เชิญนายก อบจ.นครสวรรค์ ร่วมวางแผนการใช้พื้นที่บึงหล่มในการปรับภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณ เพื่อจัดทำสถานที่ออกกำลังกาย แหล่งท่องเที่ยว ศูนย์กลางตลาดนัดหรือศูนย์เรียนรู้ปราชญ์ชุมชนและจัดงานประเพณีต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาในเชิงบริหารจัดการน้ำแล้ว ยังเป็นการพัฒนาในเชิงท่องเที่ยวอีกด้วย เพื่อช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว และคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนนำพารายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่ง พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว จึงได้สั่งการฝ่ายสำรวจและออกแบบ กองช่าง สำรวจพื้นที่เพื่อสร้างถนนโดยรอบบึง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และทางอบจ. จะประสานกับนายสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ สถาปนิก เพื่อออกแบบภาพรวมแล้วจะบริหารจัดการพื้นที่ในแต่ละโซน
          โดย พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ยังกล่าวอีกว่า “เราต้องพัฒนาให้เป็นการบริหารจัดการน้ำควบคู่การรักษาธรรมชาติไปด้วย เพราะธรรมชาติเริ่มลดลงแล้ว เราต้องใช้ประโยชน์จากบึงนี้ ทั้งประโยชน์จากการใช้น้ำ และอาศัยการปรับภูมิทัศน์ของบึงหล่มเป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ เราต้องเปิดแง่มุมในเรื่องการใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น นอกจากการใช้น้ำแล้ว เรายังพัฒนาด้านการท่องเที่ยวด้วย ก็จะกลายเป็นบึงสมัยใหม่”
          นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องการก่อสร้างสะพาน เพื่อให้น้ำจากบึงหล่มรอดถนนไหลผ่านทั่วทั้งตำบล ซึ่งนายก อบจ. ได้เสนอแนะให้ทาง อบต.บ้านไร่ ทำประชาคมใหม่ เพื่อแจ้งให้ชาวบ้านเข้าใจและทราบถึงเรื่องการได้ประโยชน์จากการสร้างสะพานด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!