สมุทรสาคร-“ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตํานานมังกร” ยิ่งใหญ่ตระการตา ส่งเสริมการท่องเที่ยว 7-11 ก.พ.2567

สมุทรสาคร-“ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตํานานมังกร” ยิ่งใหญ่ตระการตา ส่งเสริมการท่องเที่ยว 7-11 ก.พ.2567

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวสมุทรสาคร

               ช่วงค่ำวันที่ 25 มกราคม 2567 เที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสมุทรสาคร, นายกําจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร, พล.ต.ต. สุระพัน นาทวรทัต ผู้บังคับการตํารวจภูธรเมืองจังหวัดสมุทรสาคร และนายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร ประจำปี 2567 โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน
              สำหรับ การจัดงาน “ตรุษจีน เล่ง เกีย อู่ สืบสานตํานานมังกร 2567 จังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สมุทรสงคราม กระทรวงวัฒนธรรม ภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ได้ดึงวิถีชีวิตของคนสมุทรสาครที่มีเชื้อสายจีน มีการค้าขายกับชาวจีนจึงเกิดเป็นบ้านท่าจีน ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งจะจัดงานขึ้นในวันที่ 7 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งไฮไลท์ของงานอยู่ที่พิธีไหว้เทพเจ้าไช้ซิ่งเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง ในวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 23.39 น. เป็นต้นไป
              โดยผู้ว่าฯ สมุทรสาครจะนำประชาชนไหว้ขอพร ตีกลองเอาฤกษ์เอาชัย การแสดงอุปรากรจีน อาทิ เชิดสิงโต มังกร และการพลุไฟอย่างยิ่งใหญ่กลางแม่น้ำท่าจีน และมีกิจกรรมผัดหมี่มงคลและแจกให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งการกินหมี่เชื่อกันว่าจะมีอายุยืนยาว นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดงานถนนคนเดิน มีการจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน, สินค้า OTOP, สินค้าทางวัฒนธรรมไทย-จีน กว่า 50 ร้านค้า ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน แสง สี เสียง พลุไฟ การประกวดเชิดสิงโต และ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปิน อาทิ วันที่ 7 กพ. พบกับ ณัฐ สุรศักดิ์ วันที่ 8 พบกับ แม็ค วัชรพล วันที่ 9 พบกับ หนิง ปัทมา วันที่ 10 พบกับ ต้นข้าว อาร์สยาม และวันที่ 11 พบกับ เต๋า ภูศิลป์
                ซึ่งการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และประชาชนจังหวัดสมุทรสาคร มีความภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม และเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่อย่างยั่งยืน, เพื่อส่งเสริมการต่อยอดทางวัฒนธรรม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร, เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาครให้เป็นที่รู้ให้มากขึ้น และเพื่อสานต่อนโยบายการพัฒนาจังหวัดสมุทรสาครที่มีต่อการส่งเสริมงานประเพณีวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเทศกาลไปเป็นระดับประเทศและระดับนานาชาติ ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!