ตาก-ศุลกากร ร่วม ด่านกักสัตว์ฯตรวจยึดไข่ไก่ลักลอบจากฝั่งเมียนมาร์ 4,500 ฟอง

ตาก-ศุลกากร ร่วม ด่านกักสัตว์ฯตรวจยึดไข่ไก่ลักลอบจากฝั่งเมียนมาร์ 4,500 ฟอง

ภาพ-ข่าว:สุพรรณี ศรีสุนทร
บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

                เจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรแม่สอด นำโดยนายกวินทร์ เขมกุลวานิช นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ กับพวก ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ซป.สกัดกั้นยาเสพติด ร้อย.ค หนัก ฉก.ราชมนู นำโดย ร.ท.อิทธิเทพ พันธ์อยู่ จ.ส.อ.นรากร ศรีชำนาญ กับพวก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตาก นำโดยนายสุพจน์ สังคะ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ตาก นายสิทธิพล ฤทธิยูง นายสัตวแพทย์ชำนาญการ นายวราชิต วัชรสุนทร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ร่วมกันลาดตระเวนและชุ่มตรวจพื้นที่ เพื่อป้องกันการกระทำผิดตามกฎหมาย บริเวณริมแม่น้ำเมย ต. ท่าสายสวด อ.แม่สอด
               จนเมื่อกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. บริเวณริมแม่น้ำเมย ได้พบผู้ต้องสงสัยกำลังทำการขนย้าย ไข่ไก่ ข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งเมียนมาร์มาวางไว้ฝั่งไทย บุคคลดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้วิ่งหลบหนีข้ามแม่น้ำเมยไปยังฝั่งเมียนมาร์อย่างมีพิรุธ เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ร่วมกันทำการตรวจสอบสิ่งของดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากสงสัยว่านำของที่ยังมิได้เสียอากรศุลกากร หรือของต้องห้ามต้องกำกัด หรือของที่ยังไม่ใด้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร
                ผลการตรวจค้นพบ ไข่ไก่ จำนวน 15 แผง (4,500 ฟอง) ซึ่งมีเมืองกำเนิดต่างประเทศ กรณีดังกล่าวเป็นการสักลอบนำของซึ่งเป็นของที่มีข้อห้ามข้อจำกัด ซึ่งไม่ผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นของอันพึงต้องริบ เป็นความผิดตามมาตรา 242 และมาตรา 244 ประกอบกับมาตรา 252 มาตรา 166 และ 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงได้ยึดของกลางดังกล่าวนำส่งด่านศุลกากรแม่สอด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!