ชัยนาท-เชิญเที่ยวงานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

ชัยนาท-เชิญเที่ยวงานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

ภาพ/ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง 

          เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด “งานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567” ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น จากการนำฟางข้าว เศษวัสดุเหลือใช้จากนาข้าว มาสร้างสรรค์เป็นหุ่นฟางนก งานศิลปะแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีหนึ่งเดียวในโลก โดยในงานมีการจัดขบวนแห่หุ่นฟางนกและขบวนแห่วัฒนธรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของหน่วยงานราชการและของอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ที่ปีนี้ทุกอำเภอต่างจัดขบวนแห่มาอย่างยิ่งใหญ่ มีการจัดแสดงระบำรำฟ้อน การเชิดสิงโต เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน และการตกแต่งรถบุปผชาติขบวนแห่หุ่นฟางนกยักษ์ที่สวยงามตระการตา โดยขบวนแห่ได้เคลื่อนตัวจากถนน 340 ไปยังถนนวงษ์โตและถนนพรหมประเสริฐ หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมีนายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าร่วมชมขบวนแห่
          ส่วนขบวนแห่วัฒนธรรมและการแสดงพื้นบ้านที่ทั้ง 8 อำเภอ นำมาจัดแสดง เพื่อเข้าร่วมประกวดชิงถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ก็จัดมากันอย่างยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตา ประกอบด้วย ขบวนจากอำเภอวัดสิงห์ ชื่อขบวนแห่สานสัมพันธ์ไทย-จีน ถิ่นวัดสิงห์ ขบวนจากอำเภอสรรคบุรี ชื่อขบวนแห่ศาสนาเฟื่องฟู กินอยู่พอประมาณ สืบสานวัฒนธรรม วีรกรรมขุนสรรค์ ลือลั่นหลวงพ่อกวย ขบวนจากอำเภอหนองมะโมง ชื่อขบวนวิถีลูกทุ่ง มุ่งสู่สังคมศีลธรรม ขบวนจากอำเภอมโนรมย์ ชื่อขบวนมิตรภาพไทย-จีน ขบวนจากอำเภอเมืองชัยนาท ชื่อขบวนสงกรานต์ท่าข้าวโพดบ้านา ชาวเมืองนกใหญ่หรรษารื่นเริง ขบวนจากอำเภอเนินขาม ชื่อขบวนเนินขามบันเทิงศิลป์ ขบวนจากอำเภอหันคา ชื่อขบวนพรหมลิขิต แดนหันคา สาลิกาดง และขบวนจากอำเภอสรรพยา ชื่อขบวน นี่แหละบ้านนา สรรพยาบ้านพี่ ดินดำน้ำดี ด้วยพระบารมีล้นเกล้า ซึ่งขบวนของอำเภอสรรพยา ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดขบวนแห่ในปีนี้ไปครอง จากการแสดงที่สวยงามของเหล่านางรำ และการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของชาวอำเภอสรรพยา ที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาและต้องเผชิญกับภัยน้ำท่วม แต่ทุกครั้งที่ประสบภัยก็จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งในตอนท้ายของการแสดง ได้มีการร้องเพลงรัชกาลที่ 10 ราชาทรงพระเจริญ เพื่อสรรเสริญพระบารมีด้วย
           ลานจัดแสดงหุ่นฟางนกยักษ์ ที่อยู่ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ปีนี้มีการประดับไฟสวยงามตระการตา มีหุ่นฟางนกยักษ์นานาชนิด จำนวนกว่า 40 ตัว อาทิ หุ่นฟางนกกระรางหัวขวาน หุ่นฟางนกฟินซ์ 7 สี หุ่นฟางนกกระเต็นน้อย หุ่นฟางนกนกซันคอนัวร์ หุ่นฟางนกคอกคาเทล หุ่นฟางนกหว้า หุ่นฟางนกกาฮัง หุ่นฟางนกเงือก หุ่นฟางนกกระเรียนไทย หุ่นฟางนกไก่ฟ้าสีทอง และหุ่นฟางนกไก่ต๊อก จัดแสดงตกแต่งอยู่ในสวนป่า ประดับด้วยไม้ดอก ไม้ประดับและประดับไฟสีสันสวยงาม บางตัวสามารถขยับปีก ขยับหาง ส่งเสียงร้องได้ ยังมีโมบายนกที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ต่างๆ สีสันสวยงาม ผลงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดชัยนาท ที่นำมาจัดแสดงให้ชมกันด้วย นอกจากนี้ยังมีซุ้มไฟประดับและมุมถ่ายรูปสวยๆ มากมาย ให้กับนักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก หรือไว้ใช้โพสต์ลงโซเชียล
          ทั้งนี้ งานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท เป็นงานประเพณีที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาทและเป็นงานประเพณีที่มีหนึ่งในเดียวในโลก จากการที่ชาวบ้านนำฟางข้าว วัสดุเหลือใช้จากนาข้าว มาสร้างสรรค์เป็นหุ่นฟางนก งานศิลปะตามแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งสร้างชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดชัยนาทมาอย่างยาวนานถึง 39 ปี ปีนี้จัดขึ้นตรงกับช่วงวันตรุษจีน เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมงานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท เที่ยวฟรี ชมฟรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!