กระบี่-พร้อมจัดงาน“เทศกาลลานตาลันตา”ฉลอง 123 ปี”ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่และวัฒนธรรมอันรุ่งเรือง” 7-9 มี.ค.นี้

กระบี่-พร้อมจัดงาน“เทศกาลลานตาลันตา”ฉลอง 123 ปี”ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่และวัฒนธรรมอันรุ่งเรือง” 7-9 มี.ค.นี้

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดกระบี่

              วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ณ พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานการแถลงข่าว “เทศกาลลานตา ลันตา” ครั้งที่ 19 ประจำปี 2567 ฉลอง 123 ปี “ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ และวัฒนธรรมอันรุ่งเรือง” โดยมี นางณัฐธยาน์ ผาสุข นายอำเภอเกาะลันตา วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายสนาน หวังผล นายกเทศมนตรีตำบลเกาะลันตาใหญ่ นายวิชิต ยะลา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะลันตา นายอาสัน เกื้อชาติ และนายนราธร หงษ์ทอง ประธานชุมชนท่องเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานแถลงข่าว
                “อำเภอเกาะลันตา” เป็น 1 ใน 8 อำเภอของจังหวัดกระบี่ มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 123 ปี มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ ทะเล ท้องฟ้า หาดทราย เกาะแก่งน้อยใหญ่ รวม 53 เกาะ รวมกันเป็นอำเภอเกาะลันตา บ้านเมืองของเราเป็น “สังคมพหุวัฒนธรรม” ประกอบด้วย พี่น้องมุสลิม ไทยพุทธ ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวเลอุรักลาโว้ย “เทศกาลลานตา ลันตา” เป็นงานสำคัญประจำปีของชาวเกาะลันตา ที่มุ่งหวังนำเสนอวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ วิถีแห่งความภาคภูมิใจของชาวลันตา บ้านเมืองของเรามีของดีมากมายทั้ง“ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ วัฒนธรรมอันรุ่งเรือง”ของดีมากมายที่เกาะลันตาจนละลานตาไปหมด
               งานเทศกาลลานตา ลันตา ครั้งที่ 19 (LAANTA LANTA FESTIVAS 2024) กำหนดจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 7-9 มีนาคม 2567 ณ เมืองเก่าลันตา บ้านศรีรายา (ลานหน้าที่ว่าการอำเภอหลังเก่า) ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ขอเชิญสัมผัสเรื่องราวของชาวลันตากับ ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ วัฒนธรรมอันรุ่งเรือง Great Nature Glorious Culture พบกับ การออกร้านของชุมชนท่องเที่ยว 11 แห่ง ร้านค้าชุมชน ถนนคนเดินศรีรายา ลานตาราตรรี การออกร้านของโรงแรม สถานประกอบการ การแสดงดนตรี การแสดงของนักเรียน การประกวดประติมากรรมจากวัสดุเหลือใช้ และชมขบวนพาเหรดทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ตระการตา
               วันที่ 7 มีนาคม 2567 พบกับพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่ การแสดงของนักเรียนในพื้นที่ ชมขบวนพาเหรดทางวัฒนธรรมสุดตระการตาโดยกระทรวงวัฒนธรรมและ 6 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขบวนเรือ “เปิดเล เขเรือ” การประกวดประติมากรรมจากวัสดุเหลือใช้ การแสดงดนตรีลานราตรี
                วันที่ 8 มีนาคม 2567 ร่วมสนุกสนานกับการแข่งขันการละเล่นพื้นบ้าน การแข่งขันขูดมะพร้าว ทิ่มข้าวเม่า ปีนเสาน้ำมัน ฯลฯ การเสวนา “ลันตาบ้านเรา อนาคตลันตา” บ้านเมืองของเราจะไปในทิศทางไหนดี ปิดท้ายด้วยการแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรีลานราตรี และ วันที่ 9 มีนาคม 2567 ร่วมอิ่มอร่อยกับการประกวดเมนูพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่น ของคนลันตา “แกงแพะ ข้าวยำ ปลาย่างเครื่อง ยำหอยติบ มะพร้าว 2 น้ำ” และการแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรีลานราตรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!