กระบี่-ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์เหตุไฟไหม้บนเทือกเขาสูงในพื้นที่ ม.4 ต.เขาทอง

กระบี่-ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์เหตุไฟไหม้บนเทือกเขาสูงในพื้นที่ ม.4 ต.เขาทอง

ภาพ/ข่าว:สุพมาศ พรหมมาส

          จากกรณีเมื่อวันที่ 7 มี.ค.67 ในพื้นที่ ภูเขาปากแบน หมู่ที่ 4 บ้านน้ำโครมๆ ตำบลเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ โดย นายไพโรจน์ ดินแดง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง เปิดเผยว่า ไฟได้ลุกไหม้อยู่ในวงแคบ ๆ บนยอดเขาซึ่งเป็นภูเขาหินปูนมีความสูงเป็นทางลาดชันไม่สามารถเดินทางขึ้นได้ แต่เนื่องจากมีลมพัดมาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ไฟขยายวงกว้างส่งผลให้วันนี้หมอกควันได้เข้าปกคลุมทั่วทั้งตำบลเขาทองและเข้าในเขตตัวเมืองกระบี่แล้ว
          ล่าสุดวันที่ 8 มี.ค.67 นายสมชาย หาญภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เรียกประชุมด่วนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเป็นการเร่งด่วนเพื่อหาแนวทางในการดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ โดยได้ประสานไปยัง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพภาคที่ 4 เพื่อที่จะขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำขึ้นดับไฟป่า รวมถึงเตรียมประสานในการทำฝนหลวงสนับสนุนการดับไฟป่าอีกทางหนึ่งด้วย และล่าสุดได้ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางในการดับไฟและป้องกันผลกระทบจากควันไฟและบ้านเรือนชาวบ้านละแวกดังกล่าว
          นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นภูเขาสูงมีความลาดชัน 90 องศา ประกอบกับสภาพคาดว่าเหตุการณ์เกิดไฟไหม้ครั้งนี้น่าจะเกิดจากเหตุการณ์ธรรมชาติเนื่องจากก่อนหน้านี้จังหวัดกระบี่มีสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งต่อเนื่องมาหลายวันอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าไฟอย่างลุกไหม้ต่อเนื่องแต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีการลุกลามเข้าไปสู่บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และชุมชน อย่างแน่นอน เพราะพื้นที่เกิดเหตุเป็นภูเขาหินปูน ลาดชัน และมีซากพืชสะสมน้อย อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนในพื้นที่ได้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้น
          ด้านองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทองได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวังฝุ่นละออง PM 2.5 และหมอกควัน ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากมีอาการไอ จาม แสบจมูก หายใจลำบาก เคืองตา คันผิวหนัง ให้รีบไปพบหมอ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ เด็กแรกเกิด – 5 ปี สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ปอด ถุงลมโป่งพอง และ ผู้ป่วยติดเตียงโดยขอให้อยู่ในบ้านเรือน ถ้ามีความจำเป็นต้องออกจากบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!