สมุทรสาคร-พบซากโครงกระดูกช้างโบราณ อายุหลายร้อยปี จำนวนมาก

สมุทรสาคร-พบซากโครงกระดูกช้างโบราณ อายุหลายร้อยปี จำนวนมาก

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวสมุทรสาคร

            วันที่ 2 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังหมู่ที่ 8 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังจากทราบมา ว่า มีการพบโครงการกระดูกสัตว์โบราณขนาดใหญ่จำนวนมาก กระจัดกระจายอยู่ในบ่อดินโดยถูกรถ แทร็กเตอร์ไถไปทั่วบริเวณ โดยโครงกระดูกที่พบนั้น ได้มีการน้ำขึ้นมาเรียงไว้บนถนนด้านบนหมดแล้ว โดยมีทั้งชิ้นส่วนขนาดเล็ก และใหญ่รวมๆ กันถึง25 ชิ้น แต่ละชิ้นมีลักษณะแข็ง คาดว่าจมอยู่ในดินมานานหลายร้อยปี
             นางศุภวรรณ แก้วจุนันท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลโคกขาม เล่าว่า ได้รับแจ้งจากคนขับรถแทร็กเตอร์และเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า พบโครงการกระดูกในบ่อดิน จึงได้เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งโครงกระดูกที่พบไม่ได้อยู่จุดเดียวกัน แต่กระจายไปทั่ว บางชิ้นก็โดนรถทับแตกไปบ้าง ส่วนชิ้นใหญ่ๆ ก็ได้เก็บขึ้นมารวมกันไว้ด้านบน และยังมีกระดูกอีกหลายชิ้นที่ยังอยู่ในบ่อดินนี้ ซึ่งสมัยก่อนที่ตรงนี้เป็นป่าชายเลนไม่มีถนนหนทางเหมือนปัจจุบัน
              ล่าสุดเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ ทั้งนายอำเภอ ปลัดอำเภอ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธ์พืช ทั้งนี้เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ ได้นำชิ้นส่วนโครงกระดูกที่ขุดพบทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 สมุทรสาคร เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจพิสูจน์หาความชัดเจน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นโครงกระดูกที่พบ เป็นกระดูกของช้างโบราณ มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีและจะต้องมีการตรวจอย่างละเอียดต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!