ปราจีนบุรี-ฝ่าแดดร้อนเปรี้ยง!อุณหภูมิ 39 องศาฯ มาเกณฑ์ทหารพบสมัครเข้ามาเกิน 50 เปอร์เซ็นต์

ปราจีนบุรี-ฝ่าแดดร้อนเปรี้ยง!อุณหภูมิ 39 องศาฯ มาเกณฑ์ทหารพบสมัครเข้ามาเกิน 50 เปอร์เซ็นต์

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            พบครอบครัว-ญาติ ๆที่มาลุ้นพากันใช้พัดระบายความร้อนกันระวิง ใช้เวลาเกณฑ์ทหารนานถึง 19.00 น.จึงเลิก พบ 4 หนุ่ม จับได้ใบดำเฮ! วิ่งแก้บนทันที จากวัดหลวงฯ-บ้านไกลร่วม 10 กม.เศษ พบครูเอกชนหนุ่มจับได้ใบแดงใบสุดท้ายจับได้ใบแดง เป็นทหารบก ทบ.1/25 เป็นครูหนุ่มเอกชน แต่ไม่ได้แจ้งผ่อนผันแฟนสาวมาด้วยกันถึงกับปล่อยโฮ..!
             วันนี้ 4 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศหน่วยการเกณฑ์ทหารประจำปี 2567 ที่อนุสรณ์สถานคุณพ่อ ร.ต.ต.ฟุ้ง คุณแม่เล็ก ชื่นบาน วัดหลวงปรีชากูล ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นสถานตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการอำเภอเมืองปราจีนบุรี รวมทั้งหมด 13 ตำบล มีชายสัญชาติไทย ผู้มาเกณฑ์ทหารรวมจำนวนกว่า 500 กว่าคน พร้อมครอบครัว ,ญาติ พากันมาลุ้นในการจับสลากใบแดง ใบดำ อย่างคึกคัก ท่ามกลางสภาพอากาศที่อุณหภูมิร้อนจัดในวันนี้ วันแรกของดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย วัดระดับอุณหภูมิเขต อ.เมืองปราจีนบุรี ได้ 39 องศาเซลเซียส พบบรรดาญาติ ครอบครัว ที่พากันมาลุ้นให้กำลังใจผู้ตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการต่างทนสภาพอากาศร้อนจัดกันไม่ไหว ต้องนำพัดมาโบกพัดระบายให้คลายร้อน ท่ามกลางร้านอาหาร เครื่องดื่มมากกว่า 50 ร้าน โดยเฉพาะน้ำ-เครื่องดื่มขายดิบขายดีดีเป็นพิเศษ ในการดื่มดับกระหาย
              ซึ่งที่สถานตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการอำเภอเมืองปราจีนบุรี รวมทั้งหมด 12 ตำบล นี้มีชายสัญชาติไทย ผู้ที่อยู่ในกำหนดเรียกไปเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 คือ ชายสัญชาติไทย เกิด พุทธศักราช 2546 ซึ่งมีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ และ คนที่เกิด พุทธศักราช 2538 ถึง พุทธศักราช 2545 ซึ่งมีอายุ 22 ถึง 29 ปีบริบูรณ์ ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ทั้งหมดรวมจำนวนกว่า 500 คน พบว่า มีความต้องการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 รวมจำนวน 87คน พบมีผู้สมัครเข้าไปเป็นทหารแล้วเกินครึ่ง หรือ เกินร้อยละ 50 คือ รวมมากกว่า 40 กว่าคนแล้ว

               ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไป จากที่มีผู้เกณฑ์ทหาร จำนวนมาก ส่งผลให้การตรวจเลือกใช้เวลายาวนานถึง 19.00 น.จึงเลิกและการสอบถามเหตุผลของคนที่สมัครเข้าเป็นทหารกองประจำการเกินครึ่ง นั้น พบว่า เหตุผลหนึ่งคือมาจาก สิทธิ-สวัสดิการต่าง ๆที่ทางรัฐบาลตอบแทนให้คุ้มค่ามากกว่าในอดีต ที่ในปัจจุบัน การเข้าเป็นทหารนั้นสิทธิทหารกองประจำการ ได้รับ เงินเดือน+ค่าครองชีพชั่วคราว 10,000 บาท / เดือน ,เครื่องแต่งกาย ได้รับเครื่องแต่งกาย,เครื่องนอน,เครื่องสนาม และของใช้ส่วนตัวตลอดระยะเวลาการเป็นทหารกองประจำการ , สิ่งอำนวยความสะดวกห้องพักผ่อน ห้องสมุด กีฬา ฯลฯ เข้าโรงเรียนทหาร ได้รับสิทธิพิเศษในการสอบเข้า โรงเรียนทหาร หรือ ตำรวจ , การศึกษา มีการศึกษานอกระบบจนจบการศึกษามัธยมต้นหรือมัธยมปลาย (ม.6) , สิทธิการรักษาพยาบาลได้รับสิทธิรักษาพยาบาล ตลอดระยะเวลาที่เป็นทหารกองประจำการ , การฝึกและส่งเสริมวิชาชีพมีการฝึกและส่งเสริม วิชาชีพก่อนปลดออกจากทหารกองประจำการ เช่น ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า ช่างปูน ฯลฯ
               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งพบมีหนุ่มจับได้ใบดำ หลายราย ส่วนใหญ่พากันสวมชุดดำเป็นเคล็ด กำลังพากันวิ่งแก้บน จากวัดหลวงปรีชากูลสถานตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการอำเภอเมืองปราจีน บุรี ผ่านหน้าโรงเรียนบนถนนสายปราจีนอนุสรณ์ เขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี กำลังมุ่งหน้ากลับบ้าน ได้พบหนุ่มที่วิ่งแก้บน จำนวน 3 คน รายแรกทราบชื่อนายนก (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี เพิ่งเรียนจบ มีอาชีพค้าขาย หลังจากผ่อนผันการเกณฑ์ทหารก่อนหน้านี้ขณะกำลังเรียนหนังสือ อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 6 ตำบลดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี กำลังวิ่งโดยมีพี่เขยวิ่งเป็นเพื่อน มีแม่ชื่อนางวาสนา อายุ 48 ปี ขี่รถ จยย.ดูแลด้านหลัง ระยะทางจากวัดหลวงปรีชากูล วิ่งมาตามถนนสายปราจีนตคาม (ปราจีนบุรี – ประจันตคาม) ไกลกว่า 10 กม.เศษ ทั้งนี้ได้บนไว้ หากจับได้ใบดำจะวิ่งกลับบ้าน
               รายที่ 2 สวมเสื้อยืดสีดำ ทราบชื่อนายแจ๊ค (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี กำลังวิ่งกลบบ้าน พร้อมมีกลุ่มเพื่อน ๆ – ญาติ ขี่รถ จยย.ตาม-นำหน้า กล่าวว่า บนเอาไว้หากจับสลากได้ใบดำไม่เป็นทหารจะวิ่งกลับบ้าน บ้านอยู่บ้านเอื้ออาทร ตำบลดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี ระยะทางจากวัดหลวงปรีชากูล วิ่งมาตามถนนสายปราจีนตคาม (ปราจีนบุรี – ประจันตคาม) ไกลกว่า 5 กม.เศษ นายแจ๊คกล่าว รายที่ 3 พบนายสุรวิทย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี กำลังวิ่งคนเดียวกกลับบ้าน กล่าวว่า ตนเองหลังเรียน จบ ปวช.เกณฑ์ทหารทันที ไม่อยากเป็นทหารเพราะมีครอบครัวแล้ว จึงได้บนบานไว้กับพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่วัดบ้านพระ ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี หากได้ใบดำไม่ถูกทหาร จะวิ่งแก้บน จากที่เกณฑ์ทหารกลับบ้านพระ ระยะไกลกว่า 10 กม.เศษ นายสุรวิทย์ กล่าวและเวลา 19.30 น.พบรายสุดท้าย รายที่ 4 ทราบชื่อนายแบงค์ (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ถอดเสื้อ-กางเกงบ็อกเซอร์ชาวบ้านกรอกตากแดด หมู่ 5 ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี วิ่งมาบนถนนสายปราจีนตคาม (ปราจีนบุรี – ประจันตคาม) บ้านหนองกระจับ ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี มีเพื่อนขี่รถ จยย. 2 คันขับเป็นเพื่อน นายแบงค์ กล่าวว่า ทำงานขายของกับแม่ ไม่อยากเป็นทหาร นึกในใจหากจับได้ใบดำจะวิ่งกลับบ้าน ระยะทางไกลกว่า 10 กม. และ พบแฟนสาวของครูโรงเรียนเอกชนรายหนึ่งกำลังปล่อยโฮ ที่แฟนหนุ่มเป็นครูเอกชนในกทม.แต่ไม่ได้แจ้งขอผ่อนผันจับได้ใบแดง เป็นทหารบก ทบ.1/2567

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!