ประจวบคีรีขันธ์-สภ.เมืองประจวบฯ จัดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด

ประจวบคีรีขันธ์-สภ.เมืองประจวบฯ จัดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

            เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.67 ที่ศาลาหมู่บ้านหนองหูช้าง ม.2 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบฯ นายประสูตร หอมบรรเทิง นายอำเภอเมืองประจวบฯ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล มี พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.เมืองประจวบฯ พ.ต.ท.ภาวริศ ชาลือ รอง ผกก. (ป.) พ.ต.ต.เชษฐ์ จำปาหอม สวป.ชส.สภ.เมืองประจวบฯ นางปราณี เย็นจิตร ผอ.รพ.สต.บ้านทุ่งเคล็ด นายสุวิทย์ เยื่อใย นายก อบต.เกาะหลัก นายมานพ ครุฑเผือก กำนัน ต.เกาะหลัก นายวิฑูรย์ จรูญรุ่ง ผู้ใหญ่บ้านหนองหูช้าง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน สภ.เมืองประจวบฯ และชาวชุมชนร่วมโครงการ พร้อมทั้งได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการแก้ปัญหายาเสพติดจากหน่วยงานต่างๆ และให้ความรู้ปัญหายาเสพติดกับชาวชุมชน
             พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.เมืองประจวบฯ กล่าวว่าตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระสำคัญของชาติ ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อน ความทุกข์ยากของประชาชน และศักยภาพการพัฒนาของประเทศในอนาคต เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่บ้านชุมชนที่มีผู้ติดยาเสพติดอาศัยอยู่ จะมีปัญหามากกว่าทุกระดับ ที่ต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ต้องช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดให้ได้รับการบำบัดรักษาและอยู่ในหมู่บ้านชุมชนอย่างสงบสุข
             ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย สภ.เมืองประจวบฯ ได้ร่วมกับทางเครือข่ายฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และหลายหน่วยงานในพื้นที่จัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพฯ ขึ้น เพื่อค้นหาผู้เสพตั้งแต่ อายุ 12 – 65 ปี ดำเนินการตามโครงการนี้ คิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของยาเสพติดในชุมชนที่แพร่ระบาดตามชุมชนเป้าหมายที่เรากำหนดได้เป็นอย่างดี ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 1 ขั้นเตรียมการออกสำรวจ ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบและช่วยกันค้นหาผู้เสพดังกล่าวเพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา
              ส่วนที่มีความรุนแรงก็จะใช้วิธีส่งไปทาง รพ. ส่วนที่อยู่ระดับที่เราบำบัดได้ก็จะดำเนินการในโครงการของเรา คาดว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ได้ดีระดับหนึ่ง เป็นการป้องกันผู้เสพไม่ให้เข้าสู่การเสพแบบเพิ่มขนาดขึ้น และจะแก้ปัญหาการอาละวาดคลุ้มคลั่งในการเสพยา เพราะถ้าผู้เสพไม่มีการบำบัดรักษาหรือไม่มีการป้องกันตั้งแต่ต้นแล้วจะทำให้เกิดความเสียหายกับผู้ที่อยู่ใกล้ชิดรวมถึงชุมชนตรงนี้ จะเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุในเรื่องการค้นหาผู้เสพนำมาบำบัดรักษา ตลอดถึงการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ยังไม่เสพไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!