ปราจีนบุรี-ศึกเลือกตั้งประธานสภานักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองฯ..มันส์!… ไม่แพ้เวทีศึก สว.

ปราจีนบุรี-ศึกเลือกตั้งประธานสภานักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองฯ..มันส์!… ไม่แพ้เวทีศึก สว.

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/สุรพรชัย เกิดมงคล

               วันนี้ 13 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่าได้รับแจ้งจากโรงเรียนเทศบาล 5 (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรีว่า จะมีกิจกรรมการเลือกตั้งประธานสภานักเรียนประจำปีการศึกษา 2567 ได้ลงพื้นที่พบสีสันในการส่งเสริมการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย
                เริ่มจาก บรรยากาศการหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนมีการลงคะแนนเสียงเลิกตั้ง มีการหาเสียงหน้าเสาธงของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานสภานักเรียน มีรวม 3 คน ผู้สมัครประธานสภานักเรียนทั้ง 3 ประกอบด้วยเบอร์ 1 ด.ช.จิรานุวัฒน์ กาญจนะ , เบอร์ 2 ด.ช.อธิยุต เพราะสำเนียง และ เบอร์ 3 ด.ญ.สุพิชชา พันธุมงคล ต่างได้นำแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนของพรรคตนเองมาหาเสียง หน้าเสาธงให้กับ ผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้แก่ บุคคลทั้งหมดในโรงเรียน – นักเรียนทั้งหมด อาทิ นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล – ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ,ผู้อำนวยการสถานศึกษา,คณะคุณครู ,นักการภารโรง ตลอดรวมถึง แม่ครัว รวมจำนวนกว่า 150 คน
                การหาเสียงช่วงพักเที่ยง การปิดป้ายโปสเตอร์หาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้งเป็นประธานสภานักเรียนทั้ง 3 คน พร้อมประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิในการเลือกตั้งประธานสภานักเรียนในครั้งนี้ ที่ต่างชูนโยบายว่าด้วยการพัฒนาล้วน ๆ ไม่มีการกล่าวว่าร้าย – โจมตีคู่แข่ง ไม่แจกลูกอม,ขนมขบเคี้ยว ๆ,ปากกา,ดินสอ ของรางวัลต่างๆล่อใจใด ๆ เป็นการหาเสียงโดยเปิดเผย ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งพิจารณาเลือกตั้ง เป็นตัวแทนอย่างแท้จริง…จนช่วงบ่าย – ก่อนเลิกเรียน ได้จัดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งดำเนินการเหมือนการเลือกตั้งจริงทุก ๆ อย่าง ทั้งการเมืองในระดับชาติ และ ในระดับการเมืองท้องถิ่นท้องถิ่น นับจากการตรวจสอบรายชื่อของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง , การลงทะเบียนผู้มาลงคะแนนเสียง, การจัดคูหาในการลงคะแนน ,การจัดหิบบัตรลงคะแนน, การจัดเข้าหน้าที่อำนวยการ-ดำเนินการเลือกตั้งในครั้งนี้ ,และหลังปิดหีบบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว จัดให้มีการนับคะแนน – บันทึกคะแนนกันอย่างเปิดเผย ท่ามกลางการลุ้นผลการนับคะแนน ที่พบมีทั้ง บัตรดี ,บัตรเสีย และ บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนเลือกผู้ใด โดยผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ผู้ได้รับการคัดเลือกตั้งเป็นประธานสภานักเรียนได้แก่ผู้สมัครฯ เบอร์ 1 ด.ช.จิรานุวัฒน์ กาญจนะ
                 เด็กชายจิรานุวัฒน์ กาญจนะ ว่าที่ประธานนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (บดินทร์เดชาประสิทธิ์)กล่าวหลังการนับคะแนนผลการเลือกตั้งว่า การที่ตน ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นประธานนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) ในวันนี้ 5 ต้องขอขอบคุณทุกๆคะแนนเสียงที่มอบให้ในวันนี้ ตนรับปากว่าจะทำหน้าที่ตามนโยบายหาเสียงให้ดีที่สุด นโยบายแรกที่น้องๆจะได้เห็นก็คือกล่องรับความคิดเห็น ถ้าน้องๆมีเรื่องอะไรที่ไม่ดีหรือไม่สบายใจ น้องๆก็เขียนจดหมายใส่กล่องตามจุดต่างๆที่พี่ติดตั้งไว้รับรองพี่จะนำปัญหาของน้องๆมาแก้ไขให้ สำหรับการที่ผมอาสาเข้ามาสมัครประธานนักเรียนครั้งนี้ ผมเห็นว่าบางสิ่งบางอย่างในโรงเรียนยังไม่เรียบร้อย เช่น ถังขยะไม่พอ ห้องน้ำนักเรียนเข้ามาใช้แล้วไม่ช่วยกันรักษาความสะอาด การเล่นกันรุนแรง และอีกหลายๆเรื่องที่ไม่ได้กล่าวมา เลยอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยโรงเรียนแก้ไขปัญหาเหล่านี้และรวมถึงจะขอเสนอให้มีกีฬาฟุตซอลในโรงเรียนด้วย เด็กชายจิรานุวัฒน์ กล่าว
                 ด้านเด็กหญิงกรกนก มลัยทอง ผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง กล่าวว่า ตนมาเลือกตั้งประธานนักเรียน รู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่ได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ หนูอยากให้คนที่เข้ามาเป็นประธานนักเรียนได้ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนให้ดียิ่งๆขึ้น สำหรับความคิดของหนูที่จะเลือกใครสักคนเข้ามาเป็นประธานนักเรียน ก่อนอื่นเลยต้องเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้นำ รองลงมาก็คือนโยบายหาเสียงว่าคนใดมีนโยบายที่ดีสามารถช่วยพัฒนาโรงเรียนและนักเรียนทุกคนให้เป็นคนดี และ นโยบายนั้นสามารถทำได้จริงหนูก็จะเลือกคนนั้นเข้ามาเป็นตัวแทนของหนู ตัวแทนของหนูก็คือ ประธานนักเรียน เด็กหญิงกรกนก กล่าว
                  ขณะที่ นายมณฑล ถาวรยิ่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 (บดินทร์เดชาประสิทธิ์)กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานสภานักเรียน นี้ตามโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ปีการศึกษา 2567 นี้ เป็นการวางโครงสร้างเพื่อให้นักเรียนรู้จักประชาธิปไตยในโรงเรียน อีกทั้งปลูกฝังให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการเป็นพลเมืองที่ดีของชาติในการใช้สิทธิและแสดงออกอย่างถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โครงการเลือกตั้งสภานักเรียน เป็นการใช้สิทธิส่วนบุคคลในการแสดงออกถึงวิถีประชาธิปไตย โดยทางโรงเรียนเทศบาล ๕ (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) ได้จำลองสถานการณ์เหมือนกันกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นำมาให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงในการลงคะแนนเลือกตั้งสภานักเรียน
                  สำหรับหลังการเลือกตั้งสภานักเรียนที่ผ่านมาเมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงแล้ว ก็จะมีการแต่งตั้งประธานนักเรียนและสมาชิกสภานักเรียนเพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน ยกตัวอย่างเช่น การเข้าร่วมประชุมกับทางโรงเรียน ประชุมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาในงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือเสนอความต้องการของนักเรียนในโรงเรียนเข้าในที่ประชุมด้วย นายมณฑลกล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!