เชียงใหม่-ผู้ว่าฯ ร่วมทอดผ้าป่าทองคำ สมทบทุนสร้างยอดทองคำส่วนท้ายของวัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร

เชียงใหม่-ผู้ว่าฯ ร่วมทอดผ้าป่าทองคำ สมทบทุนสร้างยอดทองคำส่วนท้ายของวัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่
.
วันนี้ (30 มิ.ย. 67) ที่วัดชัยยมงคล อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าทองคำ เพื่อสมทบทุนสร้างยอดทองคำส่วนท้ายของวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จ.สกลนครโดยมี ส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนในจังหวัดเชียงใหม่ และพุทธศาสนิกชนจาก สปป.ลาว ร่วมสมทบทุนและทอดผ่าป่าในวันนี้
             หลังจากที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จ.สกลนคร ได้ดำเนินการทำนุบำรุงรักษาองค์พระธาตุเชิงชุม โดยพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสกลนคร พร้อมทั้งผู้มีจิตศรัทธา ทั้งในและนอกประเทศร่วมกันสละทรัพย์จัดซื้อทองคำ 96.5 เปอร์เซ็นต์ เพื่อหุ้มทองคำยอดองค์พระธาตุเชิงชุม ตั้งแต่บัวเชิงกลุ่มเรือนยอดส่วนบนไปจรดกรวยทองคำสวมยอดปลี โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ตั้งแต่ปล้องไฉนไปจรดกรวยทองคำสวมปลียอดรวมยอดฉัตร ส่วนที่ 2 ตั้งแต่บัวคว่ำฐานรองปล้องไฉนไปจรดปล้องไฉน ซึ่งขณะนี้ทั้งสองส่วนได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงส่วนที่ 3 คือ ตั้งแต่บัวเชิงไปจรดบัวคว่ำฐานรองปล้องไฉน ซึ่งมีขนาดสูง 213 เซนติเมตร ฐานกว้าง 49 เซนติเมตร ยอดกว้าง 40 เซนติเมตร จะต้องใช้ทองคำทั้งหมดจำนวน 520 บาท หรือ 8 กิโลกรัม
             ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการรวบรวมทองคำ โดยยังขาดทองคำอีกจำนวน 3 กิโลกรัม เท่านั้น จึงเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเพื่อรวบรวมทองคำและปัจจัยเพื่อปิดยอดดำเนินการหุ้มทองคำปลียอดพระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 ซึ่งหลังจากนี้วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร จะได้กำหนดวันที่จะยกยอดพระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 ระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!