อุบลราชธานี-“นายกฯเฉลิมพล มาลาคำ” จัดอบรม “โครงการสืบสานวัฒนธรรมหมอลำ”

อุบลราชธานี-“นายกฯเฉลิมพล มาลาคำ” จัดอบรม “โครงการสืบสานวัฒนธรรมหมอลำ”

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เวลา 9.00 น. ณ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นายเฉลิมพล มาลาคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาด เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสืบสานวัฒนธรรมหมอลำ โดยมีนายเอนก พจมานเมธี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาด กล่าวรายงาน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการจัดการอบรมในครั้งนี้ได้แก่นักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ตำบลท่าลาด ประกอบด้วย นักเรียนจากโรงเรียนโนนเกษม โรงเรียนท่าลาด โรงเรียนบ้านถ่อน โรงเรียนบ้านโนนทรายน้อย รวมทั้งสิ้น จำนวน 77 คน โดยมี อาจารย์ ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ร่วมให้เกียรติเป็นวิทยากร
            นายเฉลิมพล มาลาคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาด กล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่า ศิลปะการแสดงหมอลำพื้นบ้านกำลังจะสูญหายไป เนื่องจาก สภาพสังคมได้เปลี่ยนไป อีกทั้งสื่อต่างๆได้เข้ามามีบทบาทแทนการแสดงหมอลำมากขึ้น รวมทั้งในปัจจุบันนี้ผู้สืบทอดการแสดงหมอลำ ลดน้อยลงเรื่อยๆ ดังนั้น อบต.ท่าลาด จึงได้จัดให้มีการอบรมตามโครงการสืบสานวัฒนธรรมหมอลำ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ และ สืบทอดศิลปะการแสดงหมอลำให้คงอยู่อย่างยั่งยืนสืบไป
            ทั้งนี้ การจัดการอบรมตามโครงการดังกล่าว มีศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม ร่วมเป็นวิทยากรให้คาวมรู้ด้านต่างๆของหมอลำแก่ผู้เข้ารับการอบรม เช่น ประเภทของหมอลำ กลอนลำ การขับร้องหมอลำ และ อื่นๆ เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!