ปราจีนบุรี-กรมอุทยานแห่งชาติฯเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น”ทับลาน”ในเว็บไซต์วันสุดท้าย

ปราจีนบุรี-กรมอุทยานแห่งชาติฯเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น”ทับลาน”ในเว็บไซต์วันสุดท้าย

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ณัฐนันท์(แสงดาว)

                วันนี้ 11 ก.ค.67 ก่อนจะถึงวันที่ 12 ก.ค.67ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเป้นวันสุดท้าย ในการที่จะประกาศกำหนดแนวเขตอุทชาติทับลานมรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครราชสีมา ผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลานซึ่งมีพื้นที่ถึง หนึ่งล้านสี่แสนไร่เศษกำลังจะถูกเฉือนไปถึงสองแสนหกหมื่นห้าพันไร่ อันเป็นข่าวกระแสหลักด้านสิ่งแวดล้อมที่กล่าวถึงกันมากที่สุดว่า… “Save – ทับลาน”… นายมานิตย์ สนับบุญ ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี มีรายงานมาจากพื้นที่ ถึง อีกบรรยากาศหนึ่งให้เห็น ทรรศนะ Save – ทับลาน มรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครราชสีมา)
               แม้ยามค่ำคืน ดึกดื่น เพื่อให้ได้เสียง จากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ในการร่วมแสดงความคิดเห็นออกเสียงในความเห็น ที่เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยกับ กรกำหนดแนวเขตใหม่ ของผืนป่าอุทยานทับลานมรดกโลก ที่ส่วนหนึ่ง ที่ต้องถูกเฉือน-แบ่งพื้นที่ให้กลายเป็นพื้นที่ สปก. ไป ทั้งในพื้นที่ ที่ตั้งในฝั่ง จ.ปราจีนบุรี และพื้นที่ในฝั่ง จ.นครราชสีมา
              ทีมงานผู้สื่อข่าว ได้เดินทางจากด้าน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี บนถนนสาย 304 (นาดี – นครราชสีมา) ลอดผ่านอุโมงค์เชื่อมผินป่าดงพญาเย็น อุโมงค์เชื่อมผืนป่าในมรดกโลกแห่งแรกของไทย ที่ก่อสร้างขึ้นมาเชื่อมระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งบน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครราชสีมา) ป่ามรดกโลกแห่งสุดท้ายที่มีต้นลานในธรรมชาติมากที่สุดนับล้าน ๆ ต้นของไทย เพื่อให้ด้านบนของอุโมงค์สัตว์ป่าได้เดิ ผ่านเดินข้ามผ่าน ไป – มา หากินถึงกันในระหว่าง 2 อุทยานฯ ด้านในอุโมงค์ให้ยวดยานลอดผ่าน ให้เกิดความปลอดภัยทั้งคนและสัตว์ป่า ในการนี้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้เล่าถึงเสน่ห์มนต์ขลัง ความงดงามตามธรรมชาติ-วิวทิวทัศน์ ของผืนป่าทับลาน แหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลกในธรรมชาติ อันเป็นต้นน้ำลำธาร ถิ่นที่อยู่หรือบ้านของสัตว์ป่าน้อยใหญ่ นานาชนิด ทั้งสัตว์ผู้ถูกล่า สัตว์ป่าผู้ล่า อาทิ เสือโคร่งที่พบมากที่สุดผ่านกล้องวงจรปืดที่ติดตั้งไว้
               ล่าสุด เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน จัดประชุมการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้ได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในการกำหนดพื้นที่ให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครราชสีมา (ปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานจากการสำรวจแนวเขต 2543 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 โดยในวันนี้ทางอุทยาน เปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีที่ดินทำกินในเขตพื้นที่อุทยาน ร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น เพื่อที่จะนำข้อมูลเสนอให้กรมอุทยานฯ นั้น ในส่วนของทาง จ.ปราจีนบุรี มีการออกเสียง – แสดงความคิดเห็น ของประชาชน มีทั้งผู้เห็นดีด้วย และ ผู้แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยในการออกพื้นที่อุทยานฯเป็น สปก.และตลอดจน การที่ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ต้องการขอให้ประชาชน ทุกคนได้ร่วมออกเสียง ร่วมแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยวันที่ 12 ก.ค.67 เป็นวันสุดท้าย ในการรับการออกเสียงมติประชาชน
               อนึ่ง อุทยานแห่งชาติทับลานมีพื้นที่ครอบคลุม อ.ปักธงชัย อ.วังน้ำเขียว อ.ครบุรี อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,387,375ไร่ หรือ 2,334.80 ตารางกิโลเมตร เดิมประกาศเป็นป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรีปีพ.ศ 2506 เพื่อสงวนคุ้มครองไว้ซึ่งพื้นที่ป่า ต่อมาจึงประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 3 ป่า ได้แก่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ป่าสงวนแห่งชาติป่าแกงดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน และป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว ตามประกาศกฎกระทรวงป่าสงวนแห่งชาติปีพ.ศ 2515 ตามลำดับ ซึ่ง มีมติในการประชุมครั้งที่ 2/2532 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2523 เห็นสมควรออกพระราชกฤษฎีกากำหนดพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นอุทยานแห่งชาติ โดยมีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณป่าที่ดินเปล่าวังน้ำเขียวและป่าครบุรี ในพื้นที่ ต.สะแกราช ต.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย ต.ครบุรี ต.จระเข้หิน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี และต.สระตะเคียน ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และ ป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตน ต.บุพราหมณ์ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 98 ตอน210ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 39 ของประเทศไทย อุทยานแห่งชาติทับลานมีสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลานซึ่งหาดูยากมีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำ ลำธารต่างๆ มีธรรมชาติที่สวยงาม เช่นหุบผา น้ำตก เป็นอุทยานที่มีเนื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!