กลุ่ม”clean police”เดินหน้าเอาผิด กกต.ตาม ม.157 จัดเลือก สว.มิชอบ..!!

กลุ่ม”clean police”เดินหน้าเอาผิด กกต.ตาม ม.157 จัดเลือก สว.มิชอบ..!!

"ยื่น ป.ป.ช.สอบรับรอง สว.ที่มาจากการเลือกที่ไม่บริสุทธิ์"

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

             วันนี้ ( 11 ม.ค 2567 ) นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean politic ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช. ) คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้ง7 คน( กกต . ) ขอให้ดำเนินการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คนตามมาตรา 157 เนื่องจากผู้ถูกร้องทั้ง 7 ปล่อยปละละเลยให้มีกระบวนการการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 200 คน ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และยังรับรองผู้ที่ได้คัดเลือกมาจากกระบวนการ การเลือกที่ไม่บริสุทธิ์ โปร่งใส เที่ยงธรรม และเท่าเทียมตามเจตนารมณ์สูงสุดของรัฐธรรมนูญ
            นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม clean politic เปิดเผยว่า ตนในฐานะอดีตผู้สมัคร สว.คนหนึ่ง และได้รับผลกระทบจากการจัดเลือก สว.ที่ผ่านมา เป็นการเลือกที่มีข้อครหามากมาย มีเรื่องร้องเรียนผ่าน กกต.กว่า 800 เรื่อง มีคนร้องเรียนผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านอัยการสูงสุด ผ่านศาลฎีกา ผ่านศาลปกครองตั้งแต่ยังไม่เริ่มสมัคร ผมเองไปร้องต่อศาลปกครองสูงสุดให้ไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองการรับรองผลการเลือกของ กกต.“ถ้าพิจารณากันอย่างใช้สามัญสำนึกธรรมดา การเลือก สว.ครั้งนี้ ไม่บริสุทธิ์ เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ปล่อยปละละเลยส่อทำผิดตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น ตั้งแต่การออกระเบียบการแนะนำตัวที่ไม่ชัดเจน การรับสมัครที่ไม่มีการตรวจสอบสายวิชาชีพ ทำให้เห็นอาชีพที่ไม่ตรงกับกลุ่มรับสมัครที่กลุ่มการเมืองผู้จัดตั้งพยายามจับยัดไปตามกลุ่มต่างๆจนเกิดการฮั้ว มีโพยหลุดล็อคเลขผู้สมัครออกมาในทุกระดับการเลือก ยิ่งการเลือกระดับประเทศยิ่งชัดเจน ว่ากลุ่มคนเหล่านี้ทำกันเป็นกระบวนการวางแผนยึดสภาสูงโดยไม่สุจริตได้สำเร็จ โดยที่กกต. ไม่สามารถสกัดกั้นแผนการเหล่านี้ได้ รวมถึงการตรวจสอบประสบการณ์ในวิชาชีพ10 ปี และการตรวจสอบพยานผู้เซ็นต์รับรอง เหล่านี้ทำให้การเลือกสว.ครั้งนี้ขัดซึ่งเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จึงถือว่าเป็นการละเว้น การปฎิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัตรหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ม.157ขอให้ศาลพิจารณา ผมจึงเดินหน้าร้องกกต.ฐานผิดมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”
            โดยในวันนี้วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม เวลา 11.00 น.ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการปปช. ซึ่งปปช.ได้รับคำร้องพร้อมลงเลขที่ตามเอกสารแนบ เพิ่งกลับมาร้องเรียนครั้งนี้ผมได้เอาใบแดงมอบให้ กกต. เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่ากกต. ได้จัดให้มีการเลือกสว.ครั้งประวัติศาสตร์ ที่มีข้อกังขาต่อสังคมถึงการปล่อยปละละเลยการไม่ทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งแต่กระบวนการรับสมัครจนถึงกระบวนการรับรองสว.ที่ไม่ สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรมพร้อมกับขอเรียกร้องให้อดีตผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศมอบใบแดงให้กับ กกต.ด้วยการเดินหน้าฟ้อง กกต.ตาม ม.157 เชื่อว่าในการลงสมัครสว.ครั้งนี่ ผู้สมัครทุกคนเชื่อว่า กกต.จะจัดการเลือกให้บริสุทธิ์ โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย กกต.ก็เคยออกมาบอกว่ารู้ข้อมูลทุกอย่าง จ้องจะฟันโน้นฟันนี้ แต่สุดท้ายไร้น้ำยาเหมือนเดิม เหมือนการจัดเลือกตั้ง สส.คนรู้กันทั้งประเทศว่ามีการซื้อเสียงทุกหย่อมหญ้า แต่ กกต.ไร้น้ำยา ทำอะไรใครไม่ได้เลย ปล่อย สส.มีมลทินเข้าไปเต็มสภา
               นายจาตุรันต์ กล่าวอีกว่าการเลือก สว.ก็เหมือนกัน สุดท้ายได้สว.ที่หนีไม่พ้นบ่วงกรรมวงจรอุบาทว์จากการเมือง ได้คนที่เชื่อมโยงกับกลุ่มก้อนทางการเมือง บางคนก็ไม่ใช่ตัวแทนของกลุ่มอาชีพที่แท้จริง “กกต.เองก็พอจะรู้บ้างว่าอะไรเป็นอะไร การประชุมเพื่อพิจารณารับรองผลการเลือก สว.ถึงสองวัน จึงยังไม่กล้ามีมติออกมา ต้องให้ฝ่ายสำนักงานไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาชี้แจงอีก”สุดท้ายแล้วไม่ว่าวันนี้กกต.จะรับรองผู้สมัครสว. ในบ่ายวันนี้ตามข่าวหรือไม่ จึงไม่ใช่ประเด็นที่จะทำให้กลุ่มผู้ที่ยังมีข้อสงสัยในกระบวนการทำหน้าที่จัดเลือกของกกต.สิ้นข้อเคลือบแคลงสงสัยไปได้ จึงต้องใช้กระบวนการยุติธรรมพิสูจน์การทำหน้าที่ ที่ไม่ชอบธรรมด้วยการฟ้องตามมาตรา 157 ให้สิ้นสงสัย และเกิดเป็นบรรทัดฐานในการทำหน้าที่ของกกต.ต่อไป

              ด้วยเหตุข้างต้นทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ข้าพเจ้าจึงมาร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้ดำเนินการสอบสวนผู้ถูกร้องทั้ง 7 ฐานปล่อยปละละเลยและรับรองให้มีกระบวนการการเลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 200 คน ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และยังรับรองผู้ที่ได้คัดเลือกมาจากกระบวนการการเลือกที่ไม่บริสุทธิ์ โปร่งใส เที่ยงธรรม และเท่าเทียมตามเจตนารมณ์สูงสุดของรัฐธรรมนูญหลังจากนี้จะเดินหน้าฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง7ต่อศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลางต่อไปในวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 67

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!