ชุมพร-พัฒนาฝีมือแรงงาน จัดโครงการพัฒนานักเคาะ คัด ตัดทุเรียนได้มาตรฐานและเพิ่มมูลค่า

ชุมพร-พัฒนาฝีมือแรงงาน จัดโครงการพัฒนานักเคาะ คัด ตัดทุเรียนได้มาตรฐานและเพิ่มมูลค่า

ภาพ/ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดชุมพร

          เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (17 ก.ค.67) ณ ห้องประชุมชั้น 6 โรงแรมลอฟท์มาเนีย บูติก ต.ท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร เป็นประธานเปิด โครงการพัฒนานักเคาะ ตัดและคัดทุเรียนอย่างมืออาชีพ ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค. 2567 โดยจะมีการลงพื้นที่แปลงปลูก เพื่อเรียนรู้ทักษะในภาคสนาม เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่ผู้เข้าร่วมรับการอบรมโครงการฯ ในครั้งนี้ด้วย
          นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า ชุมพรเป็นตลาดทุเรียนที่สำคัญของภาคใต้ และมีล้งเข้ามาตั้งในพื้นที่ เพื่อรับซื้อผลทุเรียนจากเกษตรกรชุมพรมากกว่า 400 แห่ง และเป็นตลาดทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ประกอบกับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนชุมพรก็มุ่งเน้นการผลิตทุเรียนคุณภาพ จึงทำให้ทุเรียนชุมพรเป็นที่นิยมและต้องการของผู้บริโภคทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้บริโภคในประเทศจีนที่มีความต้องการทุเรียนชุมพรมากเป็นอันดับ 1 ในการนำเข้าทุเรียนในขณะนี้ ดังนั้น เพื่อเป็นการลดปัญหาการนำทุเรียนด้อยคุณภาพหรือทุเรียนอ่อนออกสู่ท้องตลาด และยังเป็นการป้องกันปัญหาจากการจำหน่ายผลผลิตทุเรียนตกต่ำได้อย่างยั่งยืน จังหวัดชุมพรจึงได้มอบหมายให้ พัฒนาฝีมือแรงงานและเกษตรจังหวัดชุมพร ร่วมกันจัดทำ โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ชุมพร จัดโครงการอบรมฝึกพัฒนาฝีมือแรงงานนักเคาะ คัต ตัดทุเรียนได้มาตราฐานเพิ่มมูลค่า เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้กับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ชุมพร ทั้งระบบ อันจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผลไม้ของจังหวัดชุมพร อันจะไปสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคได้มีความเข้าใจในการซื้อผลผลิตทุเรียนคุณภาพของจังหวัดชุมพรอีกทางหนึ่งด้วย
          ทางด้าน น.ส.ปราณี แก้วเจริญ กล่าวเสริมว่า โครงการนี้ เรามุ่งหวังผลสัมฤทธิ์ใน 4 ประเด็นคือ 1.เพื่อต้องการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้แก่ เกษตรกรขาวสวนทุเรียนชุมพรและผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่ของทุเรียนชุมพรทั้งระบบ 2.เมื่อเกษตรกรหรือผู้เก็บเกี่ยวมีทักษะ อันก็จะส่งเสริมให้การเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนในพื้นที่ จ.ชุมพร มีคุณภาพ-มีศักยภาพ 3.จะไปช่วยส่งเสริมมูลค่าเพิ่มให้ตลาดและยังเป็นการประชาสัมพันธ์ในทางอ้อมให้ ผลไม้ชุมพรเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และ 4.สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ผลไม้ชุมพรที่มีอัตลักษณ์ผลไม้ชุมพรให้เป็นที่รู้จักขยายเป็นวงกว้าง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ อีกทางหนึ่งด้วย.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!