อุทัยธานี-ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทศกาลวันอาสาฬหบูชา

อุทัยธานี-ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทศกาลวันอาสาฬหบูชา

ภาพ-ข่าว;วราภรณ์ จันทรังษ์

พุทธศาสนิกชนจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกันทำบุญตักบาตรที่วัดต่างๆ เนืองแน่น เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา บางวัดร่วมกันเวียนเทียนรอบอุโบสถของวัดตอนกลางวัน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังทำบุญตักบาตรตอนเช้า อีกด้วย
          ที่จังหวัดอุทัยธานี เช้าวันนี้ ( 20 ก.ค. ) พุทธศาสนิกชนทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี เดินทางไปทำบุญตักบาตรตามวัดต่างๆกันอย่างพร้อมเพียงในวันอาสาฬหบูชาวันสำคัญทางพุทธศาสนาอย่างที่วัดอัมพวัน หรือวัดป่ากล้วย บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งพง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เป็นหมู่บ้านในชนบท ได้มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างเนืองแน่นเรียกกันว่าแห่ออกมาทำบุญกันยกหมู่บ้านจนแน่นศาลาการเปรียญ ซึ่งส่วนใหญ่พาครอบครัว หลายครอบครัวยังได้พาบุตรหลานมาทำบุญตักบาตร รวมทั้งยังมีเยาวชนที่กำลังศึกษาเล่าเรียนมาร่วมทำบุญดังกล่าว เพื่อศึกษาธรรมะ กล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยน และประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีโดยใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ รวมทั้งเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และจรรโลงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไป
         โอกาสนี้ พระอธิการขรรชัย เจ้าอาวาสเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน หรือวัดป่ากล้วย ยังได้แสดงสัมโภสนียกถา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา และพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญในวันนี้ได้ตั้งมั่นทำกุศลจิต เพื่อจะทำความดีเพื่อความสุขของตนเอง ครอบครัว สังคม ประเทศชาติ ด้วยการมีสติและสมานฉันท์ และเทศกาลเข้าพรรษา นอกจากพระภิกษุสงฆ์จะอธิษฐานพรรษาแล้ว พุทธศาสนิกชน ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่จะบำเพ็ญกุศล ด้วยการปวารณารักษาศีล เข้าวัด ปฏิบัติธรรม ลด ละ เลิกอบายมุข แสดงตนเป็นพุทธมามะกะ อีกด้วย
           และหลังเสร็จพิธีทำบุญตักบาตรกันแล้วที่วัดแห่งนี้ ยังได้ประกอบพิธีเวียนเทียนตอนกลางวันเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งนี้เพื่อที่จะให้พุทธศาสนิกชนเดินทางมาทำบุญพร้อมกับเวียนเทียนมนคราวเดียวกัน โดยไม่ต้องเสียเวลาที่จะต้องเดินทางมาในเวียนในภาคค่ำอีกจนกลายเป็นประเพณีเวียนเทียนกลางของที่วัดแห่งนี้ไปแล้วและหลังทำบุญกันแล้วพุทธศาสนนิกชนที่มีอาชีพทำนา ทำไร่ กลับจากทนาทำไร่กันแล้วเมื่อกลับถึงบ้านจะได้พักผ่อนหลับสบายในช่วงกลางคืน ต่อไป
           สำหรับในวันอาสาฬหบูชานี้ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ทั้งห้า ซึ่งเป็นการประกาศพระธรรมจักรครั้งแรก ทำให้เกิดพระรัตนตรัยครบองค์สาม ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ และการเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา ก็เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางพุทธศาสนา ทั้งยังเป็นการแสดงความศรัทธาและปฏิบัติธรรม ช่วยให้จิตใจสงบสุข เข้าถึงธรรมะของพระพุทธเจ้าได้มากขึ้น ซึ่งทุกคนที่มาทำบุญในวันนี้ต่างยิ้มแย้มแจ่มใส และอิ่มบุญกันกันอย่างถ้วนหน้า

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!