อำนาจเจริญ-พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษา

อำนาจเจริญ-พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษา

ภาพ-ข่าว/นายทิพกร หวานอ่อน

            วันนี้ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 06.30 น. ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ณ วัดสำราญนิเวศ (พระอารามหลวง) ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ
           โดยมีพระครูถาวรศาสนคุณ เจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ จากนั้นในเวลา 07.30 น. เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ณ วัดอำนาจ ต.อำนาจ อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ มีพระครูสิริสีลวัตร รองเจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีส่วนราชการ ภาคเอกชนประชาชน นักเรียน นักศึกษา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญเข้าร่วมในพิธี ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนและพุทธศาสนิกชนได้เข้าวัดปฏิบัติธรรม บำเพ็ญศาสนกิจ ชำระจิตใจให้สะอาดผ่องใส และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทุกภาคส่วนในสังคมไทยเข้าวัดทำบุญ ปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพุทธบูชา อีกทั้งเพื่อเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป
             สำหรับเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา เป็นเทศกาลของการ ลด ละ เลิก อบายมุขต่าง ๆ เช่น การดื่มสุรา สิ่งเสพติด และการเที่ยวเตร่ เป็นเทศกาลของการทำบุญถือศีล ปฏิบัติธรรม ทำจิตใจให้ผ่องใส เข้าวัดปฏิบัติธรรม บำเพ็ญศาสนกิจ นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ ไปเป็นแนวปฏิบัติตนเพื่อเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
           วันอาสาฬหบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ หรือ เดือน 8 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8) ซึ่งในปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2567 เป็นวันสำคัญทาง พระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา คือ เทศน์กัณฑ์แรก คือ “ธัมมจักกัปปวัตนสูตร” เป็นครั้งแรกแก่พระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5
          ได้แก่ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสีการแสดงธรรมครั้งนั้นทำให้ “พระโกณฑัญญะ” หนึ่งในปัญจวัคคีย์ เกิดความเลื่อมใสในพระธรรมจนได้ดวงตาเห็นธรรม บรรลุเป็นพระอริยบุคคลระดับโสดาบัน ได้อุปสมบทเป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกในพระพุทธศาสนา และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และวันเข้าพรรษาเป็นวันที่ต่อเนื่องมาจาก วันอาสาฬหบูชา เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้สืบสานต่อกันมามาแต่ครั้งโบราณ
           สำหรับปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2567 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 วันเข้าพรรษา แปลว่า “พักฝน” หมายถึง พระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนา อธิษฐานอยู่ประจำพรรษาวัดใดวัดหนึ่ง ไม่ไปค้างแรมที่อื่นตลอด 3 เดือนใน “ฤดูฝน” เว้นแต่มีเหตุจำเป็นที่มีอนุญาตไว้ในพระวินัย ในสมัยพุทธการ วันเข้าพรรษาเพื่อให้พระสงฆ์ได้หยุดพักการจาริกเผยแพร่ศาสนาตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งในช่วงฤดูฝน การเดินทางลำบากทำให้ไปเหยียบข้าวกล้าของชาวบ้านเสียหาย ชาวบ้านจึงตำหนิและไปกราบทูลพระพุทธเจ้า จึงทรงบัญญัติให้พระภิกษุอยู่จำพรรษา เป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!