อยุธยา-จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

อยุธยา-จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

          เมื่อเวลา 07.45 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ที่ โดมอเนกประสงค์ วัดพนัญเชิง วรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระธรรมรัตนมงคล ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 2 เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางธัญพร โฉมศิริ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำคณะหัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ศาล ทหาร ตำรวจ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดฯ และสมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2567
            โดยประชาชนนำอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรแล้ว ยังได้ฟังพระธรรมเทศนา เจริญสมาธิภาวนา จากนั้นประธานและผู้ร่วมพิธี ได้ร่วมกันถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปใช้ประกอบกิจวัตรประจำวันในช่วงระหว่างจำพรรษาอีกด้วย และจะมีพิธีเวียนเทียนในช่วงค่ำ เพื่อเป็นการบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัย อันประกอบด้วย พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
              วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก แก่ปัญจวัคคีย์ เรียกว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และถือเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งนับว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของโลก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!