อุบลราชธานี-รมช.มท.เปิดงานอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานฯ

อุบลราชธานี-รมช.มท.เปิดงานอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานฯ

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

             วันนี้ (20 ก.ค.67) เวลา 08.29 น. ณ ปะรำพิธีหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2567 และ เป็นประธานพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน นำขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2567 โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธานอำนวยการจัดงาน เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ พร้อมกล่าวขอบคุณนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานในครั้งนี้
            หลังพิธีเปิด ขบวนแห่ต้นเทียนได้เคลื่อนออกจากปะรำพิธีหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม โดยมีพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน นำขบวนแห่เทียนพรรษา ประกอบด้วย 1. เทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน 2. ขบวนเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 3. ขบวนเทียนโบราณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
            ต่อด้วย ขบวนต้นเทียนพรรษา ที่คุ้มวัดต่างๆ และ อำเภอต่างๆ ส่งเข้าร่วมงานแห่เทียนในปีนี้ จำนวน 51 ต้น ประกอบด้วย ต้นเทียนประเภทแกะสลัก ขนาดใหญ่ 6 ต้น ขนาดกลาง 12 ต้น ขนาดเล็ก 7 ต้น และ ประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ 5 ต้น ขนาดกลาง 4 ต้น ขนาดเล็ก 3 ต้น และ ประเภทเทียนโบราณ ขนาดใหญ่ 6 ต้น ขนาดเล็ก 8 ต้น ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศที่ทะลักมาเที่ยวงานแห่เทียนพรรษาในวันแรก ( 20ก.ค.67 ) ของจ.อุบลราชธานี หลายหมื่นคน
              นอกจากขบวนต้นเทียนที่สวยงาม ตระการตา ประเภทต่างๆ จากคุ้มวัดต่างๆ จากอำเภอต่างๆ ดังกล่าวแล้ว แต่ละคุ้มวัดแต่ละอำเภอยังมีขบวนแห่และขบวนฟ้อนรำ แสดงประกอบการแห่ต้นเทียนของคุ้มวัดหรือชุมชนของตนเองด้วย โดยมีขบวนแห่ ขบวนฟ้อนรำ จากคุ้มวัด จากอำเภอต่างๆ จากสถาบันการศึกษาในจังหวัดอุบลฯ รวมทั้งสิ้น จำนวน 34 ขบวน
              ทั้งนี้ หลังพิธีเปิด ขบวนแห่ต้นเทียนเทียนและขบวนฟ้อนรำ ได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณปะรำพิธีหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ไปตามถนนอุปราช โดยจะมีจุดทำการแสดงของขบวนฟ้อนรำประจำต้นเทียน จำนวน 5 จุด คือ จุดที่1วัดศรีอุบลรัตนาราม จุดที่2 หน้าลานขวัญเมือง จุดที่3โรงแรมยูโฮเทล จุดที่ 4 ธนาคารไทยพาณิชย์ และ จุดที่ 5 ปั๊มน้ำมันบางจาก ซึ่งแต่ละจุดจะมีคณะกรรมการให้คะแนนขบวนฟ้อนรำ ขบวนการแสดงด้วย
              หลังจากเสร็จสิ้นการแห่ต้นเทียนในภาคกลางวัน ในช่วงบ่ายแล้ว ภาคกลางคืน ในเวลา 19.00 น. ที่ถนนอุปราช ในเมืองอุบลฯ บริเวณสี่แยกห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี จะมีพิธีเปิดการแสดง แสง เสียง ประกอบขบวนแห่เทียนพรรษากลางคืน ชุด “แนวอุบล” โดยมี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และแขกบ้านแขกเมือง ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมในพิธี
           จากนั้น เวลา 21.30 น. ประธานในพิธี คณะผู้บริหาร และอาคันตุกะ เยี่ยมชมกิจกรรมวิจิตร 5 ภาค @ อุบลราชธานี “แสงศิลป์แห่งศรัทธา” ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!