สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษาเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา

สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษาเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/ธนกฤต แตงโสภา

           จังหวัดสุพรรณบุรี จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2567 เพื่อสืบสานประเพณีงานบุญวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567 ขบวนแห่เทียนพรรษา ขบวนรถบุปผชาติ เริ่มตั้งแต่บริเวณลานมังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี ไปยังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร โดยมีรูปแบบขบวน เป็นการนำเสนอจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เป็นเมืองการท่องเที่ยวและเมืองดนตรี อีกทั้งนำเสนอวัฒนธรรมประเพณีและชีวิตคนดั้งเดิม 11 ชาติพันธุ์
           ส่วนรถเทียนพรรษา มีองค์ประกอบของรถเทียนพรรษา แกะสลักเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ ตอนประทับที่ป่าเลไลยก์ จำลองจากหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ ประดับตกแต่งต้นเทียนและรถเทียนพรรษา ดังนี้ ด้านหน้าใช้เทียนสีขาว จัดทำเป็นรูปเจดีย์ยุทธหัตถี ด้านข้าง แกะสลักเทียนเป็นรูปมังกรสวรรค์ และพญานาค ด้านหลัง จัดทำพระปุษยคีรี (หลวงพ่อใหญ่อู่ทอง) พระพุทธรูปแกะสลักหินหน้าผา ด้วยปูนปั้น ทำสีเหมือนหินแกะสลัก แบบองค์จริง องค์ประกอบของรถเทียนพรรษา แกะสลักเทียนเป็นรูปเทพมโหรี จำนวน 4 องค์ ขนาดคนจริงแกะสลักเทียน เป็นรูปฉัตร 9 ชั้น แกะสลักโฟม เป็นก้อนเมฆ สีขาว ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้เทียม
            เวลา 17.00 น.วันที่ 20 กค.นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2567 โดยมีว่าที่นายกองเอก เชษฐา ขาวประเสริฐ ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงาน ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ได้กำหนดจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณี ที่ดีงามของชาวพุทธ ให้คงอยู่สืบต่อไป
           เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้แพร่หลาย ทั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การจัดรถเทียนพรรษา และขบวนแห่เทียนพรรษา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยการนำเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ของโบราณสถาน โบราณวัตถุ วิถีชีวิตของชาติพันธุ์ 11 กลุ่มชาติพันธุ์ ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี นำเสนอ โดยผ่านรถเทียน และขบวนแห่เทียนพรรษา เพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ได้ชมความงดงามวิจิตรตระการตาของรถเทียนพรรษา
           ชมการแสดงรำถวายเทียนของกลุ่มชาติพันธ์ กลุ่มชาติพันธุ์ เมื่อเสร็จพิธีเปิดงานแล้ว จะนำรถเทียนพรรษาไปจอดโชว์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาร่วมงานได้ถ่ายรูป พร้อมทั้งชมความสวยงาม ความวิจิตรตระการตาของรถเทียนพรรษา ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี และจะมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับวันเข้าพรรษา บริเวณเต็นท์โดมที่จอดรถเทียนพรรษา เพื่อให้ประชาชนได้ทราบประวัติความเป็นมาและความสำคัญของวันเข้าพรรษา พร้อมกับร่วมเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา รอบวิหารหลวงพ่อโต

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!