อยุธยา-วัดใหญ่ชัยมงคลจัดพิธีทำบุญและเจริญสมาธิภาวนา

อยุธยา-วัดใหญ่ชัยมงคลจัดพิธีทำบุญและเจริญสมาธิภาวนา

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

          เมื่อเวลา 07.45 น.วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ที่ ศาลาการเปรียญวัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นประธานสงฆ์ ในพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 โดยประชาชน พุทธศาสนิกชน นำอาหารคาวหวาน มาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
           สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรแล้ว ยังได้ฟังพระธรรมเทศนา เจริญสมาธิภาวนา โดยพระมหาบรรณ์ ปญฺญาธโร ป.ธ.๙ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นพระอาจารย์ผู้สอนแผนกธรรม – บาลี เป็นองค์ปฐมเทศนา จากนั้นสาธุชน ได้ร่วมกันถวายเทียนพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปใช้ประกอบกิจวัตรประจำวันในช่วงระหว่างจำพรรษาอีกด้วย โดยกิจกรรม พุทธศาสนิกชน ยังตั้งตนให้อยู่ในความไม่ประมาท
           พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล กล่าว วันเข้าพรรษา ในปี 2567 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2567 ตรงกับ แรม 1 ค่ำ เดือนแปด ปีมะโรง โดยวันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่งที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น คือตั้งแต่ แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่ง วัดใหญ่ชัยมงคล มีพระภิกษุ สามเณร รวม 31 รูป และอุบาสิกา จำนวน 45 คน ที่จะต้องจำพรรษา ตลอดเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้
            การเข้าพรรษาเป็นช่วงเวลาที่พระสงฆ์จะมีโอกาสศึกษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่ โดยพระสงฆ์จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการสวดมนต์ เจริญสมาธิ และศึกษาพระปริยัติธรรม นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะได้เผยแพร่ธรรมะแก่ประชาชนอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!