อุบลราชธานี-ยิ่งใหญ่! งานแห่เทียนวันที่สอง ยังคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชมกว่า 2 หมื่นคน

อุบลราชธานี-ยิ่งใหญ่! งานแห่เทียนวันที่สอง ยังคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ชมกว่า 2 หมื่นคน

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.ค.67) เวลา 08.29 น. ณ ปะรำพิธีหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ภายใต้แนวคิด “เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง”
          โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวรายงาน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวเทศร่วมพิธีเปิดและร่วมชมความวิจิตรงดงามของต้นเทียนพรรษา และขบวนแห่ต้นเทียนในครั้งนี้กันอย่างคึกคัก ประมาณ กว่า 2 หมื่นคน
           หลังพิธีเปิด ขบวนแห่ต้นเทียนได้เคลื่อนออกจากปะรำพิธีหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม โดยมีพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน นำขบวนแห่เทียนพรรษา และมีขบวนอื่นติดตาม ประกอบด้วย ขบวนเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และ ขบวนเทียนโบราณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
           ต่อด้วย ขบวนต้นเทียนพรรษา ที่คุ้มวัดต่างๆ และ อำเภอต่างๆ ส่งเข้าร่วมงานแห่เทียนในปีนี้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 51 ต้น แยกเป็น ต้นเทียนประเภทแกะสลัก ขนาดใหญ่ 6 ต้น ขนาดกลาง 12 ต้น ขนาดเล็ก 7 ต้น และ ประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ 5 ต้น ขนาดกลาง 4 ต้น ขนาดเล็ก 3 ต้น และ ประเภทเทียนโบราณ ขนาดใหญ่ 6 ต้น ขนาดเล็ก 8 ต้น
           โดยต้นเทียนแต่ละต้น จากแต่ละคุ้มวัด จากแต่ละอำเภอ จะมีขบวนแห่ ขบวนฟ้อนรำ และการแสดงอื่นๆ จากคุ้มต่างๆ จากชุมชน จากสถานศึกษา แสดงประกอบการแห่ รวมทั้งสิ้น จำนวน 33 ขบวน และยังมีบรรดาสาวงามที่ชนะเลิศการประกวดนางงามเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2567 และรองชนะเลิศ มาร่วมขบวนแห่เทียนในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้ที่คว้าตำแหน่งชนะเลิศฯ คือ นางสาว อมรทิพย์ ทองเจริญศิริกุล (น้องมิ้นท์) พร้อมรองฯ ทั้ง 4 คน รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นางสาวเจนนิเฟอร์ พาร์คิน รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นางสาวกัญกนิษฐ์ มั่งมี รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ นางสาวอัญชิษฐา สุขสงค์ และรองชนะเลิศอันดับ 4 ได้แก่ นางสาวรัชนีกร สิงยะเมือง
           ทั้งนี้ หลังพิธีเปิด ขบวนแห่ต้นเทียนและขบวนฟ้อนรำ ได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณปะรำพิธีหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถนนอุปราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ไปตามถนนอุปราช จนถึง บริเวณหน้าปั๊มบางจาก ถนนชยางกูร ในเมืองอุบลราชธานี รวมระยะทางแห่ต้นเทียนในปีนี้ เกือบ 2 กิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางจะมีนักท่องเที่ยวดักรอชมขบวนแห่ต้นเทียนอันยิ่งใหญ่ วิจิตรตระการตา กันอย่างเนืองแน่น และ ตามเส้นทางที่ขบวนแห่ต้นเทียนผ่านนี้ มีจุดทำการแสดงของขบวนฟ้อนรำประจำต้นเทียน จำนวน 5 จุด คือ จุดที่1วัดศรีอุบลรัตนาราม จุดที่2 หน้าลานขวัญเมือง จุดที่3โรงแรมยูโฮเทล จุดที่ 4 ธนาคารไทยพาณิชย์ และ จุดที่ 5 ปั๊มน้ำมันบางจาก ซึ่งแต่ละจุดจะมีคณะกรรมการให้คะแนนขบวนฟ้อนรำ ขบวนการแสดงประกอบต้นเทียนด้วย
           อนึ่ง การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประเพณีอันดีงามที่ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ได้ปฏิบัติจัดสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในครั้งนี้เป็นการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 123 นอกจากนี้ งานประเพณีแห่เทียนพรรษาจ.อุบลราชธานี ในปี 2567 นี้ ยังมีขบวนเรือพนมพระจากจังหวัดสุราษฏร์ธานี เข้าร่วมสร้างสีสันและเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญจากดินแดนภาคใต้ อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!